"วิปรัฐบาล" ยืน4วัน ให้ "ฝ่ายค้าน" ซักฟอก 10 รัฐมนตรี-ยังไม่จัดกรอบเวลา

"วิปรัฐบาล" ยืน4วัน ให้ "ฝ่ายค้าน" ซักฟอก 10 รัฐมนตรี-ยังไม่จัดกรอบเวลา

วิปรัฐบาล ยืนให้เวลาซักฟอก 4 วัน ยังไม่ถกกรอบเวลา คาดยึดหลักการเดิม ให้สิทธิ ฝ่ายค้านอภิปราย - รมต.ชี้แจง เผย9กุมภาพันธ์ ถกประชุมร่วมรัฐสภา ญัตติด่วน ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจรัฐสภาแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่

      นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) เปิดเผยว่าในการประชุมวิปรัฐบาล ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุมได้แจ้งต่อกำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า วิปรัฐบาลได้หารือกับรัฐบาล ถึงการกำหนดวันประชุมวาระดังกล่าววันที่ 16 - 19 กุมภาพันธ์ และวันที่ 20 กุมภาพันธ์ จะให้ลงมติในญัตติดังกล่าว อย่างไรก็ดีในกรณีที่พรรคฝ่ายค้านต้องการวันประชุมเพิ่มนั้น นายวิรัช ระบุว่าต้องหารืออีกครั้ง ขณะเดียวกันกรอบการอภิปรายนั้น เบื้องต้นจะยึดหลักการของใช้เวลาเหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อปี 2563 โดยหลักการคือเป็นการอภิปรายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจง 

      นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังได้แจ้งว่าวันที่ 9 กุมภาพันธ์​จะมีประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีเรื่องที่สำคัญ คือ พิจารณาญัตติด่วน ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. พร้อมคณะที่ขอให้รัฐสภามีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 210(2) ของรัฐธรรมนูญ และ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้เสนอ โดยในส่วนของญัตตินั้นที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่าจะลงมติหรือไม่ เพราะนายวิรัช ระบุว่าจะขอประสานไปยังผู้เสนอญัตติให้พิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะที่ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาตินั้น จะลงมติรับหลักการไว้พิจารณา.