นายกฯชี้ถ้า'โควิด'ถึงขั้นระบาดรอบ2ต้อง'ชัตดาวน์'อีก

นายกฯชี้ถ้า'โควิด'ถึงขั้นระบาดรอบ2ต้อง'ชัตดาวน์'อีก

"นายกฯ" ปลุกความร่วมมือ ทุกภาคส่วนป้องกัน "โควิด" วอน อย่าตื่นตระหนก แจง ยังไม่ใช่การระบาดระลอก2 แต่ถ้าถึงขั้นนั้นต้อง "ชัตดาวน์" ลั่น คนไม่กี่คนที่ทำให้เสียหาย ต้องถูกดำเนินคดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความมั่นใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดระบอก2 ว่า มันไม่ใช่รัฐบาลอย่างเดียว ทุกคนต้องช่วยกัน จะเห็นว่าเราทำได้ดีมาโดยตลอด จนกระทั่งมีคนไม่กี่คนทำให้สถานการณ์นี้เกิดขึ้น วันนี้เราต้องหามาตรการที่เข้มข้น และขอความร่วมมือจากสื่อ และประชาชนโดยตรง อย่าสร้างความตื่นตระหนกให้มากนัก เพราะเราก็รู้ว่าต้นตอมาจากที่ไหน เราก็ตามแก้ปัญหาไป

"ถ้ามันระบาดระบอก2ขึ้นมา แล้วเราจะทำอย่างไร ก็ต้องเตรียมความพร้อมของเรา ถ้าถึงขั้นนั้นมันต้องชัตดาวน์ ซึ่งผมไม่อยากจะไปให้ถึงจุดนั้น ทุกคนต้องช่วยกันดูแล" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ได้สั่งการให้ดูแลตรวจสอบคัดกรองทุกพื้นที่ โดยแนวที่ 1 คือ แนวชายแดน แนวที่ 2 พื้นที่ตอนใน ในการจัดตั้งด่านตรวจสกัดต่างๆ และแนวที่3 คือระดับพื้นที่ประชาชนต้องร่วมมือในการสังเกตผู้ที่เข้ามาอย่างผิดปกติ

"ผมอยากย้ำให้สังคมเข้าใจว่าวันนี้ไม่ใช่การระบาดระลอก2 หรือที่เรียกว่าซุปเปอร์สเปรดเดอร์มันเป็นเรื่องที่คนกลุ่มหนึ่งเข้ามาแล้วไปโน้นไปนี่ ก็ตามทุกประเด็นเกี่ยวข้องกับใครบ้าง กำลังตรวจสอบใช้มาตรการทางสาธารณสุข อย่าตื่นตระหนกกันมากนัก จะทำให้ทุกอย่างกลับไปเลวร้ายกว่าเดิมเข้าไปอีก เราต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น ไม่ใช่สร้างความตื่นตระหนกไปทุกเรื่อง" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทางที่ดีที่สุดทุกคนต้องรู้ตัวเองว่าทำอะไรอยู่ ทำงานอะไรที่ไหน มีความเสี่ยงแค่ไหน แล้วต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วย มีจิตสำนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวให้มาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานหนักบ้างแต่ด้วยคนไม่กี่คนทำให้เสียหาย คนเหล่านี้ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไป