เปิดประวัติ 'มายด์ ภัสราวลี' จากเด็กวิศวะสู่แกนนำม็อบ

ฮอตโซเชียล เปิดประวัติ "มายด์ ภัสราวลี" จากเด็กวิศวะสู่แกนนำม็อบ

"น้องมายด์ ภัสราวลี" ถูกปล่อยตัวแล้วตามคำสั่งศาล หลังถูกจับกุมตัวเป็นแกนนำม็อบเมื่อคืนนี้ สำหรับประวัติ นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ อายุ 25 ปี แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก

เธอเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีฯ พ่อเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนแม่ประกอบอาชีพค้าขาย เธอเริ่มสนใจการเมืองเมื่อ 1 ปี ให้หลังจากการรัฐประหารของพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา เมือปี 2557

ภัสราวลี หรือ “มายด์” ปรากฎตัวครั้งแรก ๆ ในการชุมนุมแฟลชม็อบ เมื่อปี 2558 ในนามของกลุ่ม “มหานครเพื่อประชาธิปไตย” ก่อนเข้าร่วมคณะประชาชนปลดแอกในเวลาต่อมา

ซึ่งก่อนที่เธอจะเข้ามาเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ได้เกิดเหตุการณ์การจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมการเมืองหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพที่จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม

หลังจากปี 2558 เธอมีบทบามร่วมกับเครือข่ายหลายกลุ่มของนักศึกษาที่เรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งกิจกรรมชุมนุม รวมไปถึงกิจกรรมเสวนาต่าง ๆ

160334256139

ภัสราวลี หรือ “มายด์” เป็นแกนนำคนล่าสุดที่ถูกจับในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยเธอถูกจับเมื่อคืนหลังยุติการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะกำลังเข้าที่พักภายในซอยราชวิถี 3 ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งชุดจับกุมเป็นตำรวจกองปราบ นอกจากนี้ มายด์ ยังเคยถูกพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุม

และ พ.ร.บ.การใช้เครื่องขยายเสียง จากการจัดกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมร่วมกับผู้ต้องหาอื่นรวม 6 คน ซึ่งทั้งหมดไป รายงานตัวเมื่อวันที่ 1 กันยายน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ภัสราวลี หรือ “มายด์” ยังเป็น 1 ใน 12 รายชื่อของแกนนำคณะราษฎร์ ที่ถูกออกหมายจับในความผิดฐานเป็นบุคคลตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา หลังจากมีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ เธอยังมีคดีที่ สน.บางเขน ในข้อหา “ชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ” หลังได้ร่วมกับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุุ่มเยาวชนปลดแอก ชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง หน้า สน.บางเขน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ศาลปล่อยตัว “มายด์ ภัสราวลี” แกนนำม็อบ โดยไม่มีเงื่อนไข

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ที่ศาลแขวงปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไข และหลักทรัพย์ในการประกันตัว หลังทนายได้ยื่นเหตุผลด้านการศึกษาไปประกอบคำร้อง เนื่องจากมายด์ยังคงต้องสอบปลายภาคที่มหาวิทยาลัยอยู่ โดยศาลได้ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ในการพิจารณาคดี

สำหรับ น.ส.ภัสราวลี หรือ มายด์ ถูกตำรวจกองปราบจับกุมได้ที่บริเวณย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงสายพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ได้ยื่นคำร้องฝากขังในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมิ่อวันที่ 15 ตุลาคม

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี หรือ มายด์ ได้เปิดเผยหลังการปล่อยตัว กว่า สำหรับเหตุการณ์จับกุมเมื่อคืนนั้น ตำรวจนอกเครื่องแบบได้มาโฉบรถจักรยานยนต์มาแล้วบอกว่าจะขอคุยกับตนเองทั้งที่ไม่มีการแสดงหมายจับ อีกทั้งมองว่าการจับกุมคนในยามวิกาลเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ส่วนเงื่อนไข 2 ข้อ ที่ทางกลุ่มเสนอให้นายกและคณะรัฐมนตรีลาออก และให้หยุดดำเนินคดีกับกลุ่มประชาชนที่คิดต่างรวมถึงปล่อยตัวแกนนำที่ถูกดำเนินคดีก่อนหน้านี้ โดยให้เวลา 3 วัน ถ้าหากยังคงไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะมีการชุมนุมใหญ่แน่นอน

"มายด์ ภัสราวลี" ย้ำกำลังใจดี

ตำรวจลุมพินีนำตัว น.ส.ภัสราวลี หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ฝากขังศาลแขวงปทุมวัน หลังถูกจับเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวเผยกำลังใจดี ไม่ท้อ ยืนยันจะต่อสู้ต่อไป

เมื่อเวลา 10.00 น. 22 ต.ค. 2563 ที่ศาลแขวงปทุมวัน พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี คุมตัว น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และ สมาชิกกลุ่มประชาชนปลดแอก ไปขออำนาจศาลแขวงปทุมวันฝากขัง ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา หลังจับกุมได้ที่บริเวณคาเฟ่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อคืนนี้

โดยน้องมายด์ได้ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในรถผู้ต้องขังของตำรวจ สน.ลุมพินี พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อคืนว่า ขณะที่ถูกจับกุม ตกใจนิดหน่อย เพราะเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ แต่โดยรวมกำลังใจดี เมื่อคืนก็ได้นอนไปนิดหน่อย ยังไหว ไม่ท้อ และจะสู้ต่อไป ส่วนเรื่องการยื่นขอประกันตัว จะให้ทนายความเป็นผู้จัดการ ทั้งนี้น้องมายด์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ขณะทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวน้องมายด์แล้ว โดยคาดการณ์ว่าศาลอาจอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และตีราคาประกันตัวประมาณ 2 หมื่นบาท เหมือนเช่นผู้ต้องหาแกนนำผู้ชุมนุมรายอื่นที่เคยถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน เช่นนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ , นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง และนายสมบัติ ทองย้อย ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มคณะราษฎร์ 63 เช่นกัน

สำหรับน้องมายด์ นอกจากหมายจับนี้แล้ว ยังเคยถูก สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบ 3 ข้อกล่าวหา จากการจัดกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บนหนทางเคลื่อนไหวทางการเมือง บทบาทนับจากนี้ของ "มายด์ ภัสราวลี" ดาวเด่นฝีปากกล้า น่าติดตามยิ่ง!!