สั่งกำลังตร. พร้อมขานรับเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว STV

สั่งกำลังตร. พร้อมขานรับเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว STV

ผบ.ตร. สั่งให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว STV ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาล

กรณี ครม. ได้อนุมัติหลักการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV) เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ

ความคืบหน้าวันนี้ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการประสานการทำงานกับหน่วยร่วมปฎิบัติที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าว

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวต่อว่า โดยพลตำรวจเอก จักรทิพย์ ได้มอบหมายให้ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย และ ตำรวจตำรวจโท พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตามพิธีการคนเข้าเมืองและตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID -19) ด้วยอีกส่วนหนึ่ง

พันตำรวจเอก กฤษณะ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พร้อมหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการทำงานกับหน่วยร่วมปฎิบัติ สำหรับการรองรับนักท่องเที่ยวตามด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ โดยเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษนี้ ต้องเป็นบุคคลต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางมาพำนักระยะยาวภายในประเทศไทย พร้อมทั้งยอมรับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ประกาศใช้ภายในประเทศไทยและตกลงยินยอมกักตัวในห้องพักจำนวน 14 วัน ประกอบกับมีหลักฐานสถานที่พักอาศัยระยะยาวภายในประเทศไทย ทั้งนี้บุคคลตามเกณฑ์ข้างต้นและผ่านการดำเนินการตามการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID -19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนด มีสิทธิ์ขอรับการมีสิทธิ์ขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป