ทำไมเปลี่ยนจาก 'รมต.สำนักนายกฯ'

ทำไมเปลี่ยนจาก 'รมต.สำนักนายกฯ'

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวหนาหูว่า “อ.แหม่ม-นฤมล ภิญญโญสินวัฒน์” จะได้อัพตำแหน่งจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็น “รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี”

ซึ่งเป็นเก้าอี้เดิมของ “เทวัญ ลิปตพัลลภ” โควตาพรรคร่วมรัฐบาลจากพรรคชาติพัฒนา

แต่จู่ๆ โผ ครม.ก็เปลี่ยนอีกครั้ง มีรายงานข่าวบอกว่า นายกฯลุงตู่เปลี่ยนใจ ไม่อยากให้ อ.แหม่ม นั่งเก้าอี้ รมต.สำนักนายกฯ และอาจจะขอเปิดตำแหน่ง "รมช.แรงาน” ให้แทน เพราะมองดูแล้วเจอ “ศึกหนักแน่นอน 

ไหนจะต้องเจรจาโควตากับพรรคชาติพัฒนา จนต้องเปิดเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 2 คน เพื่อรองรับ หรือถ้าเจรจาสำเร็จ ศึกหนักต่อมา จะอยู่ที่งานกำกับดูแลสื่อ อสมท.และ กรมประชาสัมพันธ์ที่บอกเลยว่าของแข็งและหนักทั้งคู่ ณ จุดนี้

อสมท. เป็นรัฐวิสาหกิจที่แบ่งเป็น 2 ขั้วชัดเจน หลายก๊กหลายเหล่าอยู่ในองค์กรนี้ ที่ขนาด “เทวัญ” เองยังส่ายหน้า อยากจะยกธงขาว เพราะฝ่ายบริหารฟาดฟันกับสหภาพแรงงานอย่างดุเดือด

หรือถ้าเป็น กรมประชาสัมพันธ์ ที่มี เสธ.ไก่อู-พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ลูกน้องสุดเลิฟของนายกฯลุงตู่ นั่งเป็นอธิบดีอยู่ตอนนี้ ถ้าเข้าไป ดูแล้วก็จะไปงัดกันซะเปล่าๆ 

เรื่องนี้คนกรมประชาสัมพันธ์ทราบดี ตั้งแต่ตั้ง “ศูนย์ข้อมูล ศบค.” ใหม่ๆ ที่ต้องบูรณาการงานพีอาร์อย่างสุดกำลัง จากสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกฯ กรมประชาสัมพันธ์ อสมท. และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำความเข้าใจอย่างมากกับสถานการณ์โควิด

 

ผลงานออกมาอย่างไร อันนี้ไม่ต้องเล่าย้อน แต่นั่นก็เป็นที่มาว่า ทำไมต้องมี หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” เป็นโฆษก ศบค. โดยมีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นแบ็คอัพใหญ่อยู่หลังเวที ในการกำกับภาพหน้าจอ

หรือมองไปถึงอีกภารกิจของ รมต.ประจำสำนักนายกฯ คือ กำกับดูแล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลุงตู่มอบเฮดใหญ่ ด้านกฎหมายอย่าง รองนายกฯวิษณุ เครืองาม” ช่วยดูแล แต่ก็มีบางงานที่ รมต.สำนักนายกฯ เองก็ต้องแบ่งเบา รองนายกฯวิษณุ ดูแลสำนักปลัดสำนักนายกฯ 

แต่ก็อย่าลืมว่า ปัจจุบันในศูนย์ศบค. สำนักปลัดสำนักนายกฯ และกรมประชาสัมพันธ์ ก็ทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ในการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน

เรียกว่าโอกาสที่ อ.แหม่ม จะแทรกซึมเข้าไปเคาะโต๊ะไม่ง่ายเลย

หรือจะกำกับดูแล สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ ที่เดิมอดีตรองฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดึงไปดูแลเอง เพราะภารกิจกองทุนหมู่บ้านแห่งนี้ ต้องเก๋าและแกร่งจริง ถึงจะขับเคลื่อนได้

และสุดท้าย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่บอกได้ว่า “อดีต รมต.เทวัญ” สร้างผลงานรอคนในพรรคชาติพัฒนาไปรับไม้ ขับเคลื่อนงานต่อ จึงยากที่จะมีโอกาสเข้าไปรื้อใหม่

และอีกเหตุผล คนใกล้ชิดลุงตู่บอกว่า ได้ฟังเสียงสะท้อนของข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกฯ รวมทั้งนักข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลหลากหลายคน พูดตรงกันว่า อ.แหม่ม ไม่เหมาะทั้งงานโฆษกฯ และถ้านั่ง รมต.อยู่ในทำเนียบรัฐบาล ขับเคลื่อนงานยาก ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง