'มหาดไทย' สั่งลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% สามเดือน

'มหาดไทย' สั่งลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% สามเดือน

"มหาดไทย" สั่งลดค่าไฟฟ้า 3% ทั้งการไฟฟ้านครหลวง และภูมิภาค เป็นระยะเวลา 3 เดือนในรอบบิล เมษายนถึงมิถุนายน พร้อมขยายระยะเวลาชำระค่าไฟ 6 เดือนของแต่ละรอบบิล

นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เผย มาตรการช่วยเหลือประชาชน ในส่วน ค่าน้ำ- ค่าไฟ ว่าได้เพิ่มมาตรการ ลดค่าไฟฟ้า 3 % ทั้งการไฟฟ้านครหลวง และภูมิภาค เป็นระยะเวลา 3 เดือนในรอบบิล เมษายนถึงมิถุนายน พร้อมขยายระยะเวลาชำระค่าไฟ 6 เดือนของแต่ละรอบบิล

ในผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทโรงแรมและกิจการให้เช่าอาศัย  เป็นเวลา 2 เดือน รอบบิลเมษายนถึงพฤษภาคม พร้อมคืนเงินหลักประกันการใช้ไฟฟ้า ทั้งในส่วนของผู้ใช้บ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก  รวมเป็นเม็ดเงิน ที่คืนให้กับประชาชน ร่วม 4 หมื่นกว่าล้านบาท 

\'มหาดไทย\' สั่งลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% สามเดือน

ส่วนการประปา ทั้งนครหลวงและภูมิภาค ได้ลดค่าน้ำ 3% ให้ผู้ใช้น้ำทุกประเภท สำหรับใบแจ้งค่าน้ำเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม พร้อมขยายการชำระน้ำประปาสำหรับใบแจ้งค่าน้ำเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน และสามารถผ่อนชำระได้ไม่เกินหกเดือน โดยไม่มีดอกเบี้ยสำหรับธุรกิจโรงแรมและกิจการให้เช่าพักอาศัย พร้อมคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่พักอาศัยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 63  รวมเป็นเงินคืนให้กับประชาชนประมาณ 3 พันล้านบาท 

รวมมาตรการช่วยเหลือประชาชนทั้งค่าไฟค่าน้ำ มีงบประมาณคืนประชาผลประมาณ 45,000 ล้านบาท

\'มหาดไทย\' สั่งลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% สามเดือน