'ประยุทธ์' ย้ำต้องวางยุทธศาสตร์ฯ พาชาติ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

'ประยุทธ์' ย้ำต้องวางยุทธศาสตร์ฯ พาชาติ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

"ประยุทธ์" ย้ำต้องวางยุทธศาสตร์ฯ พาชาติ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 20 ปี อย่าบอกนาน เพราะเป็นเรื่องลูกหลาน บอก คนอยู่ตปท.ปล่อยเขา

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 61 ที่สนามช้าง อารีน่า จ.บุรีรัมย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชน 3 หมื่นคน ที่มาต้อนรับ ว่า เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการวางกรอบการทำงานของรัฐบาลว่าจะเดินหน้าประเทศไปอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เนื่องจากทุกประเทศมีเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ วางเป็นกรอบว่าประเทศของเขาจะเดินหน้าไปอย่างไร เราจึงต้องวางไว้เพื่อให้ประเทศของเราเดินไปสู่ความมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน เวลา 20 ปี อย่าบอกว่านานเกินไปเพราะเป็นเรื่องของลูกหลาน ต้องวางให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ทั้งเรื่องของความมั่นคงภายใน เรื่องการศึกษา ทำให้บ้านเมืองมีความสงบ มีเสถียรภาพ ทั้งนี้ในการประชุมครม. วันที่ 8 พ.ค.นี้ จะมีหลายเรื่องที่จะพิจารณา รวมจำนวนกว่า 200 โครงการ หากสิ่งใดที่จำเป็นเร่งด่วนจะทำให้ ส่วนปัญหาต่างๆ ที่จะร้องเรียนขอให้ไปที่ศูนย์ดำรงธรรม

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องที่ดิน รัฐบาลพยายามจัดสรรพื้นที่ให้ประชาชนเข้าไปทำประโยชน์ใช้เป็นที่ทำกินและที่อยู่อาศัย ซึ่งวันนี้รัฐบาลดำเนินการไปกว่า 1 ล้านไร่ ตนเข้าใจถึงความยากจน เพราะเป็นลูกอีสาน เกิดที่โคราช มีบรรพบุรุษทำไร่ทำนา แม้จะเป็นทหารแต่เข้าใจว่าความจนคืออะไร และการจะหาเงิน 100 บาท จะหาได้จากที่ไหน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการทำงานจากนี้ไป ตนจะเป็นอะไรนั้นเป็นเรื่องของอนาคต ยืนยันว่าการมาวันนี้ไม่ใช่เรื่องการเมืองหรือต้องการให้ประชาชนมารักตน เพราะเป็นเรื่องที่พูดยากใครจะไม่ชอบก็คือไม่ชอบ แต่ขอให้ไม่เกลียดก็พอ ที่ผ่านมาถือว่าเข้ามาทำให้แผ่นดินของเรา ทำหน้าที่เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ซึ่งรัชกาลที่ 10 ถือว่าเป็นรัชกาลแห่งการปฏิรูป พระองค์มีรับสั่งให้สืบสาน รักษาต่อยอด สืบเนื่องจากรัชกาลที่ 9 ที่ทรงริเริ่มเรื่องต่างๆ มามากมาย ประชาชนต้องช่วยกัน จึงขอให้ประชาชนช่วยกันฟังเรื่องโครงการไทยนิยมและขอให้ทุกคนรักกัน เพราะบ้านเมืองจะอยู่ได้เพราะคนไทยทั้งประเทศ คนอยู่ต่างประเทศปล่อยเขาไป และรัฐบาลนี้ไม่ได้ปิดกั้นใคร ยังใช้กฎหมายปกติในการดูแลและมีคำสั่งคสช. บ้านเมืองจึงสงบเรียบร้อย ถ้าไม่มีคำสั่งเหล่านี้จะทำอย่างไร หากประชาชนปฎิบัติตัวและทำให้ตนวางใจให้ได้ว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อยได้ จึงจะยกเลิกคำสั่งเหล่านี้ไป