ครม.ไฟเขียวตั้งนิคมอุตสาหกรรมเขตศก.พิเศษสระแก้ว

ครม.ไฟเขียวตั้งนิคมอุตสาหกรรมเขตศก.พิเศษสระแก้ว

"ครม." ไฟเขียวจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 1,660.26 ล้านบาท รองรับการค้าชายแดน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว กรอบวงเงินงบประมาณ 1,660.26 ล้านบาท โดยของบประมาณแผ่นดิน (งบอุดหนุน) วงเงิน 700 ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาพัฒนาพื้นที่และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆประมาณ 15 เดือน

ด้านแผนการตลาดของโครงการ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและนักลงทุนในพื้นที่ และนักลงทุนที่มีความต้องการเข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วคาดว่าจะให้เช่าพื้นที่หมดภายในระยะเวลา 5 ปี โดยอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องใช้พลาสติก อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะหรือเครื่องจักร อุตสาหกรรมผลิตเครื่องไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้จัดทำข้อมูลแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2560 สำหรับโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 700 ล้านบาท โดยกำหนดแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2560 วงเงิน 140 ล้านบาท และปีงบประมาณ 2561 วงเงิน 560 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้ประมาณการรายได้โครงการอยู่ที่ 3,996.75 ล้านบาท และประมาณการรายจ่ายโครงการอยู่ที่ 2,860.84 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การลงทุนจัดตั้งโครงการดังกล่าวนั้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเร่งด่วนตามชายแดน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมรองรับการค้าชายแดน รวมทั้งเป็นแนวกั้นปัญหาต่างๆ เช่น การลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เป็นต้น