ไฟเขียว!พิมพ์สลากงวด30ธ.ค.เพิ่มอีก5ล้านฉบับคู่

ไฟเขียว!พิมพ์สลากงวด30ธ.ค.เพิ่มอีก5ล้านฉบับคู่

เตรียมพิมพ์สลากงวดประจำวันที่ 30 ธ.ค. 2559 เพิ่มอีก 5 ล้านฉบับคู่ จากปกติจะพิมพ์ที่ 60-70 ล้านฉบับต่องวด มั่นใจเพียงพอต่อความต้องการ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ในฐานะโฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ พิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2559 หรืองวดปีใหม่นี้เพิ่มอีก 5 ล้านฉบับคู่ จากปัจจุบันแต่ละงวดจะพิจารณาพิมพ์ 60-70 ล้านฉบับต่องวด เนื่องจากเทศกาลปีใหม่ราคาสลากหลายแห่งพบว่ามีการขายสลากเกินราคา เพราะมีความต้องการสูง นอกจากเลขเด่น เลขดังแล้ว ยังเป็นช่วงที่ประชาชนซื้อสลาก เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้กันและยังมีประชาชนบางกลุ่มไปทำบุญช่วงเทศกาลปีใหม่ซื้อสลาก เพื่อเสี่ยงโชคหวังรับโชคในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า การพิมพ์สลากเพิ่มอีก 5 ล้านฉบับคู่น่าจะเพียงพอ ทำให้ราคาอยู่ในกรอบ 80 บาท หรือสูงกว่านี้ไม่มาก ทั้งนี้ ทุกการขายที่จะสามารถบริหารจัดการเรื่องราคาได้ ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ โดยปฏิเสธการซื้อ แต่สำนักงานสลากฯ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับ และหากพบว่าราคาสูงเกินจริงมากและขายเกินราคาสูงกว่าที่กำหนดจะดำเนินการตามกฎหมาย จะลงพื้นที่ถี่มากขึ้น เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสลากที่ขายเกินราคา โดยเฉพาะสลากที่มีการนำไปรวมชุด หากพบว่า โควตาการรวมชุดมาจากใครจะตัดโควตารายนั้นทันทีเป็นการถาวร แล้วนำมาเปิดขายในระบบสั่งจองและสั่งซื้อสลาก เพื่อให้ผู้ค้าตัวจริงได้มีสลากไปจำหน่ายอย่างเพียงพอ

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากรวมชุดของผู้ค้า เบื้องต้นปี 2560 จะมีการหารือแนวทางการแก้ไขกฎหมายที่จะมีบทลงโทษและการควบคุมผู้ค้าที่ทำการรวมชุดให้เด็ดขาดมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาการขายสลากเกินราคาอย่างเป็นรูปธรรม