พลิกตำนาน! 'บ้าน3ป.' แห่ง 'ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์' ?

พลิกตำนาน! 'บ้าน3ป.' แห่ง 'ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์' ?

เจาะลึก..ตำนาน "บ้าน3ป." สร้างสัมพันธ์เหนียวแน่น "ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์" แห่งค่ายบูรพาพยัคฆ์

ใครจะรู้ว่าสายสัมพันธ์อันแนบแน่นของ "3บิ๊ก" ในรัฐบาลปัจจุบันนั้น ก่อเริ่มต้นขึ้นที่บ้านไม้หลังเล็กๆ หลังหนึ่ง

นายทหารสามนาย ร.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, ร.ท.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และร.ต.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมชายคาเดียวกันที่ "บ้านทหารเสือ" หรือบ้านพักนายทหาร ที่เรียกกันว่า "บ้าน 3 ป." ตั้งอยู่ภายในซอย 7 ของกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี

ความผูกพันอันแนบแน่นของทั้งสามทหารหนุ่มนั้น กลายเป็นที่รับรู้กันทั่วไป ในนาม "ก๊วน 3 ป." ที่ปัจจุบันเป็นคนสำคัญในรัฐบาล ประกอบด้วยไปด้วย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เป็นนายทหารที่เติบโตมาจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ ร.21รอ. ค่ายทหารแห่งนี้อยู่ที่จังหวัดชลบุรี

ผู้สื่อข่าว NOW26 ได้เยี่ยมชม บ้าน 3 ป. ปัจจุบันบ้านหลังนี้ ทางกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ได้ทำการปรับปรุง ทาสีใหม่ ไม่มีผู้พักอาศัย และเตรียมทำเป็นพิพิธภัณฑ์

แม้ความทรงจำจะลางเลือน แต่สายสัมพันธ์ทั้งสามยังแนบแน่น เพราะปัจจุบันทั้งสาม ร่วมงานกันแข็งขัน เป็นสมาชิก คสช., พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. และนายกรัฐมนตรี นั่นเอง

เมื่อ พล.อ.ประวิตร หรือ พี่ป้อมของน้องๆ เห็นภาพบ้านหลังนี้ที่มีสภาพเปลี่ยนไป ปรากฏว่าเจ้าตัวจำเกือบไม่ได้ แต่เมื่อนึกออกก็เล่าย้อนอดีตอย่างอารมณ์ดีว่า จริงๆแล้วบ้านหลังนี้เคยอยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา 4 คน นอกจากก๊วน3ป.แล้ว ก็มี พล.อ.พงษ์เทพ กนิษฐานนท์

พล.อ.ประวิตร กล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี ว่ายังจำบ้านหลังนี้ได้ โดยน้องเล็ก ต้องเสียสละโดยการตื่นก่อนพี่ๆ และอาบน้ำทำธุระก่อน เพื่อให้พี่ ๆ ได้งีบต่ออีกสักหลายนาที

“ไอ้ตู่ เป็นน้องเล็กไง เลยต้องตื่นก่อน” พล.อ.ประวิตร หรือ บิ๊กป้อม กล่าว

ด้วยความที่บ้านพักนายทหารสมัยก่อน มีจำนวนไม่มาก พี่ๆ น้องๆ ก็ต้องพักอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน ไม่มีการกั้นห้อง แต่แยกเตียงนอนคนละมุม นี่จึงเป็นที่มาของความผูกพันของสามชิกใน "ก๊วน 3 ป. ป้อม-ป๊อก-และประยุทธ์"

รองนายกฯประวิตร ยังพูดทิ้งท้ายขำๆ ด้วยว่า บ้านหลังนี้ที่ไม่มีใครกล้าอยู่ คงเป็นเพราะอยู่แล้วกลัวจะได้เป็นผู้บัญชาการทหารบก!!