เอกอัคราชทูตฝรั่งเศส จุดเทียนไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่ปารีส

เอกอัคราชทูตฝรั่งเศส จุดเทียนไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่ปารีส

เอกอัคราชทูตฝรั่งเศส และประชาชนชาวไทย-ฝรั่งเศส ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยกับเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงปารีส

ที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. ได้มีชาวไทย ชาวฝรั่งเศส และชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวและที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กว่า 500 คน เดินทางมาเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยกับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีชุดปฏิบัติการแบล็คไทเกอร์ พร้อมอาวุธครบมือ บช.ส. จำนวน 1 กองร้อย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ลุมพินี มาคอยดูแลความปลอดภัย                     

นายกิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีดังกล่าว โดยมีกำหนดการแถลงการณ์ พิธีกล่าวคำไว้อาลัยให้กับผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิต หลังจากนั้นร่วมจุดเทียนไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์ดังกล่าว         

นายกิลส์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับญาติของเราหลายคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์วินาศกรรมครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นโชคร้ายของฝรั่งเศสที่มีการก่อวินาศกรรมถึงสองครั้ง โดยทางกลุ่มก่อร้ายมีจุดประสงค์ที่คล้ายกันคือไม่ให้เรามี อิสรภาพ เสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ ซึ่งคำตอบเดียวที่เราจะให้ได้กับพวกที่ต้องการให้เราหยุดพูดคือพูดให้ดังขึ้น คำตอบเดียวที่ให้ได้กับผู้ที่ต้องการให้เราคุกเข่าคือ ยืนขึ้น ลุกขึ้น เหตุการณ์ในครั้งนี้กำลังใจถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งในวันนี้เราได้รับจากคนทั่วโลก โดยเฉพาะคนไทยที่ได้ประสบเหตุการณ์เดียวกัน เราจะคิดถึงผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว 

นางดุษฎี พนมยงค์ อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวของ ศาสตราจารย์ ปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 7 และ ท่านผู้หญิง พูนสุข พนมยงค์ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และอยากให้ผ่านเหตุการณ์เลวร้ายให้เร็วที่สุด ก่อนหน้านี้ตนได้ใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศสมานานและไม่เคยพบเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากที่เกิดเหตุได้โทรศัพท์สอบถามไปยังญาติที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส "ซึ่งส่วนตัวตนมีความคิดว่า "คนเราคิดต่างกันได้ โกรธกันได้ แต่ต้องไม่ขัดแย้งกัน"                    

นายโคทม อารียา อายุ 72 ปี กรรมการสมาคมฝรั่งเศสประจำประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งตนมีลูกสาว 2 คน ญาติ และเพื่อน อยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และตนก็ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความรุ่นแรงในตะวันออกกลางต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลาย 10 ปี หากยังมีการแก้แค้นอย่างนี้ต่อไปคงไม่มีที่สิ้นสุด  

หลังการกล่าวไว้อาลัยของเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้มีการบรรเลงเพลง ลามาร์แซแยซ เพลงชาติฝรั่งเศส และยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที