'วิษณุ'ปัดออกความเห็นนิรโทษกรรมย้ำแบ่งคนเป็น3กลุ่ม

'วิษณุ'ปัดออกความเห็นนิรโทษกรรมย้ำแบ่งคนเป็น3กลุ่ม

“วิษณุ” ปัดออกความเห็น “นิรโทษกรรม” ย้ำมีมาตรการแบ่งคนเป็น 3 กลุ่มอยู่แล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป (สปท.) ออกมาเสนอเรื่องนิรโทษกรรมในช่วงที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กำลังเริ่มต้นทำงานว่าจะเป็นอุปสรรคในการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบกระแสข่าวมาจากใครก็ไปถามจากคนนั้น ตนตอบไม่ถูกเพราะกระแสไม่ได้มาจากตนจะไปตอบว่ามีกระแสแล้วจะไปโต้กระแสทันทีไม่ได้           

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอดีตเมื่อมีการนิรโทษกรรมแล้วคนในประเทศกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนรับทราบ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พูดมาตลอดว่าขั้นตอนการดำเนินการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่เข้ามาสู่กระบวนการ 2.กลุ่มที่เข้ามาสู่กระบวนการแล้วจบ และ3.กลุ่มที่หนีกระบวนการ ซึ่งต้องจัดลำดับว่าใครอยู่ในกระบวนการใดเพราะจะมีมาตรการคนละอย่างกัน ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นไม่ทราบ ยังไม่ได้คิด และยังคิดไม่ออกและไม่เคยคิด     

ต่อข้อถามที่ว่า รัฐบาลระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ในขณะที่ตัวบุคคลที่เข้ามาขับเคลื่อนการทำงานยังเป็นข้าราชการกลุ่มเดิมๆ แล้วประชาชนจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ ในเมื่อสปท. มี 200 คน ก็เข้ามาทั้ง 200 คน ส่วนเขาจะไปหาวิธีที่จะขยายไปให้ถึง 2 พัน 2 หมื่น 2 แสนคน เพราะนำคนเข้ามามีส่วนร่วมถึง 2 แสนคนเข้ามาร่วมทั้งหมดไม่ได้อยู่แล้ว