คุก1เดือน'หนุ่มช่างศิลป์' มือพ่นเปรย์ทับป้ายศาลอาญา

คุก1เดือน'หนุ่มช่างศิลป์' มือพ่นเปรย์ทับป้ายศาลอาญา

ศาลสั่งจำคุก 1 เดือน “หนุ่มช่างศิลป์” มือพ่นเปรย์ดำสัญลักษณ์วงดนตรีพังค์ ทับป้ายศาลอาญา ชี้ประพฤติตนไม่เหมาะสม ละเมิดศาล

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 พ.ค.58 เวลา 10.30 น. พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้ควบคุมตัว นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ อายุ 22 ปี อาชีพรับจ้าง ช่างศิลป์ประจำกองถ่าย และนักดนตรี ผู้ต้องหาคดีทำให้ทรัพย์ที่ใช้สาธารณะประโยชน์เสียหาย และความผิด ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ จากกรณีเมื่อเช้ามืดวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาได้ใช้สเปรย์สีดำ ฉีดพ่นสัญลักษณ์ เป็นลักษณะอักษรภาษาอังกฤษตัว “ A ” โดยมีวงกลมล้อมรอบ คล้ายสัญลักษณ์ที่ใช้ในวงดนตรีพังค์ และยังคล้ายสัญลักษณ์อนาธิปไตยที่ต่อต้านอำนาจรัฐ บนป้ายสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลอาญา รวม 2 จุด มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. - 7 มิ.ย.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก และรอผลตรวจลายพิมพ์มือของผู้ต้องหา   

โดยศาลสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้   

ขณะที่เวลาต่อมา ห้องพิจารณา 712 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายณัฐพล เข้าไต่สวน กรณีที่ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา เป็นผู้กล่าวหา นายณัฐพล กระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่พ่นสีสเปรยืดังกล่าวด้วย  

โดยนายสุนันท์ นาคะ นิติกรชำนาญการพิเศษศาลอาญา ผู้รับมอบอำนาจจาก ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา แถลงต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลอาญา ว่ามีบุคคลใช้สีสเปรย์ พ่นที่ป้ายศาลอาญา 2 จุด คล้ายกับสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจรัฐ ทำให้ป้ายศาลอาญาได้รับความเสียหาย และเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อยบริเวณศาลอาญา ซึ่งกล้องวงจรปิด ได้บันทึกภาพนายณัฐพล ขณะก่อเหตุ กระทำการดังกล่าวจึงอาจมีมูลความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล โดยพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ได้จับกุมนายณัฐพล เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหา เบิกความต่อศาล ยอมรับว่า เป็นผู้ฉีดพ่นสเปรย์ที่ป้ายศาลอาญาจริง โดยคืนเกิดเหตุเวลาประมาณเที่ยงคืน เดินออกมาจากห้องพักอพาร์ตเมนท์ ภายใน ซ.รัชดาภิเษก 32 และนำสีสเปรย์กระป๋องติดตัวมาด้วย จากนั้นก็ได้พ่นสีสเปรย์ ตั้งแต่ที่สะพานลอย บริเวณปากซอย เป็นสัญลักษณ์รูปตัว “A” และมีวงกลมล้อมรอบ จากนั้นก็เดินมาพ่นสีที่ป้ายศาลอาญาด้วยสัญลักษณ์แบบเดียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวงดนตรีหนึ่งต่างประเทศ โดยไม่ได้ต้องการสื่อความหมายใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง 

ส่วนสาเหตุที่พ่นสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลนั้น เนื่องจากตนมีความรู้สึกคับแค้นใจ เพราะรุ่นพี่ที่รู้จักกันถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต และอยู่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร แต่ไม่ได้รับทราบความคืบหน้า ซึ่งกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ทราบว่าจะมีความผิดรุนแรงขนาดนี้ แต่ก็น้อมยอมรับผิดและยินดีช่วยทำความสะอาดศาลอาญาหรือบำเพ็ญประโยชน์

ภายหลังดำเนินการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว ต่อมาเวลา 16.30 น. ศาลได้อ่านคำสั่งคดีละเมิดอำนาจ   

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว รายงานของ ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลอาญา พร้อมคำรับสารภาพของนายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว เชื่อได้ว่านายณัฐพล ผู้ถูกกล่าวหาได้นำสีสเปรย์สีดำฉีดทับป้ายหลังข้อความศาลอาญา 2 จุดจริง ซึ่งป้ายดังกล่าวถือเป็นทรัพย์สินของราชการและป้ายดังกล่าวยังอยู่ในบริเวณศาล การกระทำดังกล่าวจึงเป็นความผิดและยังเป็นการประพฤติตนไม่เหมาะสมบริเวณศาลตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 33 (1) จึงให้จำคุก 1 เดือน แต่ทางไต่สวนเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาได้ปแสดงความสำนึกผิด ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา 1 ปี โดยให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง และให้พนักงานคุมประพฤติเสนอรายงานต่อศาลทุกครั้งที่ผู้ถูกกว่าหามารายงานตัว   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการไต่สวนและรอฟังคำสั่ง นายณัฐพล มีกลุ่มเพื่อนประมาณ 6-7 คนมาให้กำลังใจ ภายหลังศาลมีคำสั่งให้รอลงอาญาคดีละเมิดอำนาจศาลแล้ว นายณัฐพล และกลุ่มเพื่อน ก็ยิ้มแย้มแสดงความดีใจต่อกัน   

แต่สำหรับการฝากขังครั้งแรก นายณัฐพล คดีความผิด ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ นั้น เนื่องจากวันนี้ยังไม่ได้มีการยื่นหลักทัพย์เพื่อของปล่อยชั่วคราว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัว ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ