'อนุพงษ์'นำขรก.ทำบุญ-สักการะรำลึกกรมพระยาดำรงฯ

'อนุพงษ์'นำขรก.ทำบุญ-สักการะรำลึกกรมพระยาดำรงฯ

"พล.อ.อนุพงษ์" นำขรก.ทำบุญ-สักการะรำลึกกรมพระยาดำรงฯวันสถาปนาตั้งมท.ครบรอบ123ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดงานที่ระลึกวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทย เพื่อน้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระบรมราชโองการจัดตั้งกระทรวงมหาดไทยขึ้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2435 ได้ทรงมอบหมายให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นองค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย ซึ่งพระองค์ได้ทรงประกอบพระกรณียกิจด้านต่างๆ อย่างมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นงานใหญ่สำคัญยิ่งต่อชาติบ้านเมือง ทรงปรับปรุงงานของกระทรวงมหาดไทยหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ทรงจัดระเบียบการปกครอง วางรากฐานให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แก่ประชาชนอันนำไปสู่บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุขตราบจนทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดงานวันที่ระลึกวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงมหาดไทยประจำปี 2558 ถือเป็นปีแห่งการครบรอบ 123 ปี ของการก่อตั้งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตรงกับวันพุธ ที่ 1 เมษายน 2558 นั้น ได้มีกิจกรรม ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเวลา 06.45 น. ข้าราชการร่วมพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ บริเวณหน้าศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีกล่าวคำถวายสดุดีสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วม

“ในโอกาสครบรอบ123ปี ผมขอให้ข้าราชการในกระทรวงทุกคนมุ่งมั่นทำหน้าที่ และระลึกถึงปณิธานของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชนุภาพ ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แก่ประชาชน ที่ถือเป็นภารกิจหลัก ให้ตระหนักและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หากทำไม่ได้ก็จะถือว่าภารกิจไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์บ้านเมืองเราในขณะนี้ยังมีความขัดแย้ง และเห็นต่างกันอยู่ ฉะนั้นต้องดำรงตนให้ยุติธรรม เป็นกลาง เพื่อให้คนในชาติเกิดความสมานฉันท์ และไม่มีความขัดแย้ง”รมว.มหาดไทย กล่าว

ต่อมาได้มีพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ลานเอนกประสงค์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย จากนั้นเป็นประธานในพิธีลงนามถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมกับนำกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัย ตามด้วยพิธีทอดผ้าป่าฯ ที่ได้รวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วประเทศ สมทบเข้าเป็นกองทุนการศึกษาแก่เด็กยากจนและด้อยโอกาสในชนบท รวมถึงได้มีพิธีภวายภัตตาหารพระสงฆ์ที่ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย และพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติทองคำและประกาศเกียรติคุณให้แก่พลเมืองดี จำนวน 21 ท่าน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติพลเมืองดีเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่พลเมืองดีและครอบครัว