อียิปต์เตรียมสร้างเมืองหลวงใหม่

อียิปต์เตรียมสร้างเมืองหลวงใหม่

รัฐบาลอียิปต์ เตรียมสร้างเมืองหลวงใหม่ที่เป็นทั้งเมืองราชการและเมืองธุรกิจ พร้อมสวนสนุกที่มีขนาดใหญ่กว่าดิสนีย์แลนด์ในสหรัฐถึง 4 เท่า

นายมุสตาฟา คาเมล มัดบูลี รัฐมนตรีการเคหะของอียิปต์เผยต่อที่ประชุมนักลงทุนโลกที่เมืองชาร์ม เอล เชค ริมทะเลแดงเมื่อวานนี้ว่า เมืองหลวงใหม่จะรองรับประชากร 5 ล้านคน เพื่อบรรเทาความแออัดในกรุงไคโรที่คาดว่าประชากร 18 ล้านคนในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าในอีก 40 ปี เมืองหลวงใหม่จะมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ผู้คนจะมีมาตรฐานชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังจะมีท่าอากาศยานนานาชาติ มีสวนสนุกที่ใหญ่กว่าดิสนีย์แลนด์ในรัฐแคลิฟอร์เนียถึง 4 เท่า มีโซลาร์ฟาร์มหรือพื้นที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 90 ตารางกิโลเมตร และมีรถไฟฟ้าเชื่อมกับกรุงไคโร รัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี กระทรวง และสถานทูตจะย้ายไปยังเมืองหลวงใหม่ โครงการเหล่านี้จะเริ่มดำเนินการภายใน 5-7 ปีข้างหน้า ด้วยงบประมาณ 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.46 ล้านล้านบาท) อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีอียิปต์ไม่ได้เปิดเผยงบประมาณทั้งหมดในการสร้างเมืองใหม่ หรือรายละเอียดแหล่งเงินทุน

ด้านประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซีของอียิปต์หวังว่าการประชุมนี้ซึ่งมีตัวแทนจาก 100 ประเทศและองค์กรสากลมาร่วมงานจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจอียิปต์เติบโต โดยได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า เสถียรภาพของอียิปต์ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกอาหรับมีความสำคัญต่อเสถียรภาพของภูมิภาค และเมื่อวันพฤหัสบดีเขาได้แก้กฎหมายให้ชาวต่างชาติอยากเข้ามาลงทุนมากขึ้น เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจที่ทรุดลงตั้งแต่ประชาชนลุกฮือโค่นอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคในปี 2554 รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ว่า เศรษฐกิจปี 2558-2559 จะขยายตัวร้อยละ 4.3 ลดยอดขาดดุลงบประมาณและอัตราว่างงาน