'ธนาธร' ปัดให้ความเห็นปมร้องสอยนายกฯ ปลุก 'ก้าวไกล' ปี 70 ขอ 250 สส.

'ธนาธร' ปัดให้ความเห็นปมร้องสอยนายกฯ ปลุก 'ก้าวไกล' ปี 70 ขอ 250 สส.

‘ธนาธร’ ปัดให้ความเห็นปม 40 สว.ร้องถอดถอนนายกฯ ชี้ผิดถูกชั่วดีให้ประชาชนตัดสินผ่านการเลือกตั้ง ไม่เห็นด้วยองค์กรอิสระใช้อำนาจล้นเกิน ปลื้มโพลพระปกเกล้าฯ ‘ก้าวไกล’ มาแรง แนะพรรคพวกใน 'ค่ายส้ม' เหลืออีก 3 ปีต้องทำงานให้หนักขอ 250 เก้าอี้

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมองอย่างไรกับกรณี 40 สว.ออกมายื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่า  ไม่ได้มองเลย เพราะยุ่งกับหน้างานตัวเอง จึงไม่มีโอกาสติดตามอย่างใกล้ชิด และรู้จากหน้าสื่อเหมือนที่สื่อมวลชนรู้เท่านั้น เมื่อถามอีกว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการออกมาร้องของ 40 สว. เพื่อต้องการข่มขู่นายกฯ และนายทักษิณ นายธนาธร ตนไม่ทราบข้อมูลที่ลึกขนาดนั้น ว่าใครอยู่เบื้องหลัง มีใครกำหนด สว. อะไรหรือไม่ ขออนุญาตไม่วิเคราะห์เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ 

เมื่อถามว่ามองว่าการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญของ สว.ตอนนี้สง่างามหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องที่เราเห็นว่าเป็นปัญหาสำคัญของการเมืองไทยมาก ว่าจะถูกผิดดีชั่วอย่างไร มันควรจะปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้วินิจฉัยผ่านกลไกการเลือกตั้ง การที่ให้อำนาจล้นเกินกับองค์กรอิสระ ในการยุบพรรคในการตัดสิทธิ์นักการเมืองตนเห็นว่าเป็นอำนาจที่ล้นเกิน และเป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตยใช้เครื่องมือต่างๆ เหล่านี้ทำลายพรรคการเมือง ดังนั้นตนไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะให้อำนาจยุบพรรค ให้อำนาจตัดสิทธิ์กับองค์กรอิสระที่ไม่มีความยึดโยงต่อประชาชน ใครก็ตรวจสอบพวกเขาไม่ได้ 

เมื่อถามถึงโพลของสถาบันพระปกเกล้าที่คะแนนนิยมพรรคก้าวไกลมาอันดับหนึ่ง และเลือกตั้งครั้งหน้าอาจถึง 200 เก้าอี้ นายธนาธร กล่าวว่า ขอบคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชน ขอบคุณทุกคนที่ให้ความไว้วางใจต่อเพื่อนของตนที่อยู่ในพรรคก้าวไกล ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนของตนในพรรคก้าวไกลจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ตนหวังว่าเพื่อนของตนในพรรคก้าวไกลจะทำงานโดยไม่หวังผลประโยชน์ส่วนตน มุ่งมุ่นที่จะพัฒนาประเทศไทย ทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำให้ประเทศไทยกลับมามีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อีกครั้ง 

“ถึงแม้ผลออกมาจะเป็นที่น่าพอใจแต่ก็ยังไม่เพียงพอ จะเพียงพอหมายถึง 250 เสียง เหลือเวลาอีก 3 ปี พรรคก้าวไกลต้องทำงานหนักกว่านี้ เราต้องการข้ามเส้น 250 ให้ได้ ถ้าทำได้ในปี 2570 ทศวรรษ 2570 จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เหลืออีก 3 ปีทำงานหนัก วันนี้มาไกลกว่าที่พวกเราคิดในวันที่ตั้งอนาคตใหม่แล้ว แต่ยังไม่พอ เรามีเวลาอีก 3 ปีเพื่อไปถึงจุดนั้น ขอส่งข้อความไปถึงพรรคพวกที่อยู่ในพรรคก้าวไกล 3 ปีนี้ ใช้ทุกวันให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ใช้ทุกวันเพื่อทำให้ประชาชนเห็นถึงความจริงใจ ความแน่วแน่ของเราที่อยากพาประเทศไทยไปข้างหน้าให้เยอะที่สุดเพื่อวันที่เลือกตั้งมาถึง เราจะได้มีโอกาสเข้าไปบริหารประเทศ นำนโยบายของพวกเราไปทำให้เป็นจริง” นายธนาธร กล่าว