ศาลสั่งคุก 4 ปี 'แอมมี่' คดี ม.112-วางเพลิงหน้าคุกคลองเปรม

ศาลสั่งคุก 4 ปี 'แอมมี่' คดี ม.112-วางเพลิงหน้าคุกคลองเปรม

ศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี 'แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์' ไม่รอลงอาญา คดี ม.112-วางเพลิงหน้าเรือนจำคลองเปรม - ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดสืบพยานคดีโพลขบวนเสด็จฯ แต่เบิกตัว 'ตะวัน' มาจาก รพ.มธ.ไม่ได้ จึงเลื่อนนัดใหม่

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการพิพากษาคดีที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และคดีชุมนุมทางการเมือง โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) @TLHR2014 ระบุว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1199/64 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ "แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์" ศิลปิน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ "ปูน ทะลุฟ้า" เป็นจำเลย 1-2 ในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 217 ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) โดยทั้งสองราย เข้ารับฟังคำพิพากษา 

ศาลอ่านคำพิพากษา สั่งจำคุกนายไชยอมร 4 ปี ส่วนนายธนพัฒน์ 1 ปี ไม่รอลงอาญา

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2564 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง จำเลยกับพวก ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และ จุดเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการและค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท เป็นการกระทําอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์

ต่อมา จําเลยได้นําเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นภาพที่ไฟกําลังลุกไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ที่ประดิษฐานติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเรือนจํากลางคลองเปรม

ศาลเลื่อนสืบพยานคดี 'ตะวัน' เหตุเบิกตัวจาก รพ.มธ.ไม่ได้

วันเดียวกัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) @TLHR2014 ว่า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีนัดสืบพยานคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ เมื่อปี 2565 ที่เคยมี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ร่วมกับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับพวก เป็นจำเลย

โดยวันนี้ พนักงานอัยการนำหลักฐานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เป็นใบมรณะบัตร มาแสดงต่อศาลตามคำสั่งของศาลในนัดก่อนหน้า จากนั้นศาลจึงสั่งจำหน่ายคดีในส่วนของบุ้งออกไป

อย่างไรก็ดีในการสืบพยาน กรมราชทัณฑ์ไม่สามารถเบิกตัว น.ส.ทานตะวัน จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาได้ ศาลจึงให้เลื่อนนัดสืบพยานออกไป คู่ความนัดใหม่ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้แทน

ศาลสั่งคุก 4 ปี \'แอมมี่\' คดี ม.112-วางเพลิงหน้าคุกคลองเปรม

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากการทำโพลขบวนเสด็จที่พารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565  โดย น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ "ใบปอ" ได้ร่วมกันชูป้ายโพลที่มีข้อความว่า “คุณคิดว่า ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” โดยมี 2 ตัวเลือก คือ เดือดร้อนและไม่เดือดร้อน ในบริเวณห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และมีการแจกสติ๊กเกอร์ให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นบนโพล โดยมีประชาชนทยอยเข้าร่วมกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาแก่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล คดีตามมาตรา 112 เช่นกัน อย่างไรก็ดี น.ส.ชลธิชา ได้ยื่นหลักทรัพย์ และนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวเพื่ออุทธรณ์สู้คดีต่อ ซึ่งศาลอนุญาต

 

 

 

หมายเหตุ: ภาพประกอบจาก @TLHR2014