เขย่าเก้าอี้ 'เศรษฐา' ล้มกระดาน ‘ทักษิณ’ ภาค 2

เขย่าเก้าอี้ 'เศรษฐา' ล้มกระดาน ‘ทักษิณ’ ภาค 2

เกมเช็กบิลยังไม่จบ เพราะ 40 สว.เล่นใหญ่ เบื้องต้นมีเป้าหลักคือ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกฯ จับสัญญาณกลุ่มอนุรักษนิยมปลุกกระแส สร้างเงื่อนไขต่อต้าน

KEY

POINTS

  • เกมลับ 40 สว.ยื่นสอย "พิชิต" พ่วง"เศรษฐา" อาจมิใช่แค่สั่งสอน "นายใหญ่" ที่เล่นเกินธง 
  • เกมเช็กบิลยังไม่จบ เมื่อ 40 สว.เล่นใหญ่ เป้าหลักคือ “เศรษฐา ทวีสิน” ต้องหลุดจากนายกฯ  
  • จับสัญญาณกลุ่มอนุรักษนิยมปลุกกระแส สร้างเงื่อนไขต่อต้าน ตั้งธงล้มกระดานเหมือนปี 2549 

   แม้ “พิชิต ชื่นบาน” ทนายถุงขนมจะชิงลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญ ก็รับคำร้องของ 40 สว.ให้วินิจฉัยสถานะตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ "เศรษฐา ทวีสิน"  กรณีนำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน  เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าผู้ถูกร้องที่ 2 ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

   ชัดเจนว่า เกมเช็กบิลยังไม่จบ เพราะ 40 สว.เล่นใหญ่ เบื้องต้นมีเป้าหลักคือ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แม้จะพยายามแก้เกม ให้ “พิชิต”ถอย เป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่าง V1- V2-V3 เพื่อไทย เป็นการสละเรือเพื่อรักษาขุน โดยเฉพาะนายหญิงแดนไกล เป็นผู้ที่กล่อมพิชิตจนต้องถอยในนาทีสุดท้าย เพราะมีแกนนำเพื่อไทยบางกลุ่มหนุนให้พิชิตสู้วงจรอุบาทว์

เหตุผลสำคัญ ที่พิชิตระบุในใบลาออก ไม่เพียงตัดตอนเพื่อเซฟนายกฯเศรษฐา เท่านั้น แต่นักสังเกตการณ์มองข้ามชอตไปถึง การเบรกเกมรัฐประหาร

อันเนื่องมาจาก V1- V2-V3 จับสัญญาณได้ว่า กลุ่มอนุรักษนิยมพยายามปลุกกระแสล้มกระดาน โดยสร้างเงื่อนไขการต่อต้านระบอบ"ทักษิณภาค 2" จึงต้องหยุดความร้อนแรงด้วยเกมลาออกของพิชิต

  ปฏิบัติการลับสายฟ้าแลบของ 40 สว.ยังมีคำถามตามมากมาย เพราะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง จึงมีการวิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา

  จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น รายชื่อ 40 สว. หรือ สว.รวมการเฉพาะกิจ มีทั้งอดีตนายทหารสายลุงป้อม และสายลุงตู่ ผนวก สว.สายพลเรือน ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม

   สายทหาร ได้แก่ บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 พล.อ.บุญธรรม โอริส อดีตมือทำงานมวลชนของ คสช. พล.อ.อู้ด เบื้องบน พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย พล.อ.โปฎก บุนนาค ฯลฯ นัยว่า พล.อ.อกนิษฐ์ และ พล.อ.บุญธรรม เป็นผู้ริเริ่มล่ารายชื่อในส่วนข้าราชการทหาร-ตำรวจ

   สายพลเรือน ได้แก่ มหรรณพ เดชวิทักษ์  ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมชาย แสวงการ ประพันธ์ คูณมี วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี จเด็จ อินสว่าง สวัสดิ์ สมัครพงศ์ สังศิต พิริยะรังสรรค์ ฯลฯ

   ที่สำคัญ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้รับเรื่องจากตัวแทนกลุ่ม 40 สว. ดูเหมือนจะเป็น “ผู้เล่น” คนหนึ่งในเกมนี้ เพราะประธานพรเพชร เดินเกมเร็วและปิดลับจน V1-V2-V3 ล็อบบี้ไม่ทัน

 เบื้องต้น การรวมตัวเฉพาะกิจของ สว.ทั้ง 40 คน ที่ร่วมกันลงชื่อยื่นสอยพิชิต-เศรษฐา มีความคิดไม่พอใจการเคลื่อนไหวของ“ทักษิณ” ที่ดูจะล้ำเส้นหรือเกินธงในหลายกรณี 

  ทั้งการผลักดัน พิชิต ชื่นบาน มือกฎหมายตระกูลชินวัตรเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่มีประวัติ มีคดีละเมิดอำนาจศาล รวมถึงการประกาศจะพาน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับบ้าน

  เฉพาะหน้า 40 สว.ก็หวังที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญเชือดเศรษฐาตกเก้าอี้นายกฯ เพื่อให้มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การล้างไพ่ใหม่

  กลุ่ม 40 สว. มีทั้งคนที่ใกล้ชิดลุงป้อมและลุงตู่ แต่ไม่ได้รับใบสั่งมาจากใคร พวกเขามีความคิดความเชื่อทางการเมืองเฉพาะตัว

  ว่ากันว่า ผู้ร่างคำร้องสอยเศรษฐา-พิชิต ไม่ใช่ สว. แต่เป็นอดีต สว.ที่ผันตัวไปเป็น สส.สมัยที่แล้ว ซึ่งอดีต สว.สายแข็งรายนี้ มีแนวคิดต้านระบอบทักษิณ และเชื่อในอำนาจพิเศษหรืออำนาจนอกระบบ

 ขณะเดียวกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า สว.กลุ่มหนึ่ง มองไกลไปถึงการเคลื่อนไหวนอกสภา หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง เศรษฐาตกเก้าอี้ และนายใหญ่ดันลูกสาวเป็นนายกฯ น่าจะเป็นสายล่อฟ้า ปลุกให้มวลชนปีกอนุรักษ์ลงสู่ท้องถนน

   ดังนั้น สว.ตัวตึงบางคน จึงเริ่มพูดถึงบทบาทของกองทัพ เหมือนจะเชื้อเชิญให้มีการแก้ไขวิกฤตการเมือง ด้วยอำนาจพิเศษอีกครั้ง

   แหล่งข่าวในฝั่งค่ายสีแดงเชื่อว่า เกมสอยเศรษฐา มีร่องรอยการเคลื่อนไหวของ“ลุงบ้านป่า” เพราะตัวละครลับอักษรย่อ “พ.พาน” อดีต สว.คนดัง เป็นผู้คำร้องยื่นถอดถอนนายกฯเศรษฐา และพิชิต

  อดีต สว.ชื่อ พ.ได้ปรึกษาหารือกับ สว.ตัวตึง 3-4 คน จากนั้นก็แบ่งงานกันล่ารายชื่อ สว. ก่อนจะส่งให้ประธานพรเพชร ดำเนินการ

   นัยว่า ยกแรก ต้องสอยเศรษฐา ออกจากนายกฯ และยกที่สอง สายบ้านป่าจะเปิดดีลการเมืองรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

   มีรายงานข่าวว่า แกนนำ สว.ผู้ริเริ่มเปิดปฏิบัติการสอยเศรษฐา จริงๆ แล้ว มีอยู่ 2 คนคือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ และวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี

   มหรรณพ เดชวิทักษ์ อดีต สว.สรรหา ปี 2554 และอดีตนายกสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน เคยสังกัดพรรคสหประชาธิปไตย พรรคชาติพัฒนา และพรรคไทยรักไทย

   ทุกวันนี้ ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ลูกชายของมหรรณพ ทำงานอยู่กับลุงบ้านป่า ในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

   ส่วน วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สว.ที่มาจากการเลือกตามการแบ่งกลุ่มอาชีพ โดยเป็นตัวแทนจาก จ.กำแพงเพชร

   ในอดีต วงศ์สยามคลุกคลีอยู่ในสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 จ.กำแพงเพชร จึงมีความใกล้ชิดกับ วราเทพ รัตนากร และอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ

   เมื่อพลิกปูมหลัง 2 สว.ตัวเปิดเกมข้างต้น ก็พอจะเห็นความเชื่อมโยงระหว่าง 40 สว. กับลุงบ้านป่า โดยมีอดีต สว.ชื่อ พ. เป็นผู้กำกับการแสดง

   อย่างไรก็ตาม เกมลับ 40 สว.ยื่นสอยพิชิตพ่วงนายกฯเศรษฐา อาจมิใช่แค่สั่งสอนที่เล่นเกินธง หากแต่มีสัญญาณตั้งธงล้มกระดานเหมือนปี 2549 ต้องลุ้นว่านายใหญ่-นายหญิงเพื่อไทยจะเอาอยู่หรือไม่