‘เลขานายกฯ’ มั่นใจไร้ปัญหา ‘เศรษฐา’ ตั้ง ‘พิชิต’ ถูกต้อง พร้อมแจง ‘ศาลรธน.’

‘เลขานายกฯ’ มั่นใจไร้ปัญหา ‘เศรษฐา’ ตั้ง ‘พิชิต’ ถูกต้อง พร้อมแจง ‘ศาลรธน.’

“พรหมินทร์” เผย หลัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับคำร้องของ “40สว.” ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี “เศรษฐา” สิ้นสุดหรือไม่ ปมตั้ง “พิชิต” ยัน ทำถูกต้องทุกอย่าง ต้องนำหลักฐาน คนที่เกี่ยวข้องชี้แจง พร้อมตลอดเวลา ชี้ ในกระบวนการไม่น่ามีปัญหา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขานายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของ 40 สว. ให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะเพิ่งประชุมเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะต้องมีการเตรียมทีมกฎหมายเพื่อชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ตนว่าควรรอเรื่องที่เป็นทางการขึ้นมา ง่ายๆ เรื่องตรงไปตรงมา เราทำถูกต้องทุกอย่างเท่านั้นเอง เพียงแต่ต้องนำหลักฐานและคนที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง 

เมื่อถามถึงมติ 5 ต่อ 4 ที่ไม่สั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อยห่างกันนิดเดียว นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ เพราะผลนั้นเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ทางตุลาการเป็นผู้พิจารณารายละเอียดข้อวินิจฉัยกฎหมายต่างๆ แต่ขอยืนยันว่าเราทำถูกต้องทั้งหมด และในกระบวนการไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

เมื่อถามว่า การชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไปชี้แจงด้วยตนเอง นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่จากที่ได้พูดคุยกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะมีหนังสือออกมาอย่างเป็นทางการ และเราก็คงจะต้องตอบกลับ  

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ชี้แจง 15 วันเพียงพอหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า เราพร้อมที่จะชี้แจงได้ตลอดเวลา