'เครือข่ายป้องสถาบัน' ยื่น กมธ.ฯ ค้านนิรโทษกรรม ม.112

'เครือข่ายป้องสถาบัน' ยื่น กมธ.ฯ ค้านนิรโทษกรรม ม.112

"เต้ อาชีวะ" ยื่น กมธ.นิรโทษกรรม ค้านล้างโทษ ม.112 ลั่นหากไม่ทำชั่ว จะกลัวอะไร ด้าน "นิกร" รับเรื่อง ย้ำ ม.112 เป็นคดีอ่อนไหว ยังไร้ข้อสรุป

ที่รัฐสภา กลุ่มอาชีวะราชภักดี และ เครือข่าย ได้แก่ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) และกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน(ปภส.) นำโดยนายอัครวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ แกนนำกลุ่มอาชีวะราชภักดี เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านกรณีที่น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าเรียกร้องให้กมธ.นิรโทษกรรม บรรจุประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เป็นคดีทางการเมือง โดยมีนายนิกร จำนงเลขานุการกมธ.ฯ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยนายอัครวุธ  กล่าวว่า ตนอยากเตือนสติ น.ส.ภัสราวลี ว่า ความผิดตามมาตรา112 เป็นความผิดอาญาและความมั่นคง สิ่งที่มาเรียกร้องนั้นถือเป็นความผิดไปแล้ว ขอให้ไปต่อสู้กันในศาล ตามกระบวนการ อย่าทำความผิดแล้วมาขออภัยโทษ หรือนิรโทษกรรม ตนเห็นด้วยกับนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง แต่ความผิดมาตรา 112 นั้นไม่ใช่คดีทางการเมือง

“หากไม่หมิ่นจะกลัวอะไรกับมาตรา 112 หากไม่ได้ทำชั่วก็อย่ากลัวกับมาตรานี้ พวกเราอยู่กันได้สังคมอยู่ด้วยกันได้เรื่องนี้เพิ่งมีมาได้ไม่นาน เด็กเหล่านี้ไม่ได้ทำเองด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่มีผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังมุดอยู่ใต้กระโปรงของเด็ก สั่งให้เด็กออกไปทำให้เกิดความเสียหาย คือคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการนิรโทษกรรมมาตรา112 ขอให้ย้อนกลับไปดูว่าใครมีคดีมาตรานี้ติดตัวอยู่” นายอัครวุธ กล่าว

ด้านนายนิกร กล่าวว่า ความผิดตามมาตรา 112 นั้น มีความอ่อนไหว แม้จะเสนอให้นิรโทษกรรมเกี่ยวกับความผิดมาตรา 112 หรือคดีที่เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ด้วย แต่จนถึงขณะนี้ กมธ. ยังไม่ได้ตัดสินอะไรว่าจะเอาคดีอะไรเป็นคดีหลักหรือคดีรอง และควรจะมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ข้อเสนอที่เรียกร้องจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในกมธ.ด้วย