'เสรี' อยากเห็น สว.ใหม่ ทำหน้าที่ซื่อสัตย์-พิทักษ์ประโยชน์ชาติ

'เสรี' อยากเห็น สว.ใหม่ ทำหน้าที่ซื่อสัตย์-พิทักษ์ประโยชน์ชาติ

"สว.เสรี" พอใจผลงานสว.ปัจจุบัน อยากเห็นสว.ใหม่ ทำหน้าที่ซื่อสัตย์ ปกป้องประโยชน์ชาติ ประชาชน มองการแก้รธน.ทำได้ยาก หากมุ่งแก้ปมความมั่นคง

ที่สมาคมนักข่าวฯ นายเสรี สุวรรณภานนท์  สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีการเตรียมเลือก สว.ชุดใหม่ หลังจากชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 10 พ.ค. ว่า สว.ชุดใหม่ มาจากระบบของรัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญต้องทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริตและรักษาผลประโยชน์ของบ้านเมืองให้ประชาชนอย่างจริงจัง มีความเป็นตัวของตัวเองอย่าถูกครอบงำจากผลประโยชน์หรือถูกครอบงำจากกลุ่มคนไม่ว่าฝ่ายใดจนทำให้เกิดความไม่เหมาะสมไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรม 

นายเสรี กล่าวถึงผลงานของสว.ปัจจุบันว่า พอใจระดับหนึ่ง แม้บางเรื่อง สว.จะไม่เห็นตรงกันทั้งหมด ส่วนที่สว.ปัจจุบันถูกมองว่ามาจากสาย คสช. และมาทำงานเพื่อเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นั้น ต้องยอมรับว่าสว.นั้นมาตามกติกา มาตามคำถามพ่วงประชามติ เมื่อมีภารกิจหน้าที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญกำหนด

“เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดอำนาจหน้าที่ไว้อย่างนี้อย่ารังเกียจตัวเอง  อย่ารังเกียจว่ากระบวนการที่ได้มาเพราะ คสช. ตั้งมา มาใช้บริการเราเค้าคงมองว่าเรามีความรู้ความสามารถ และเป็นประโยชน์แก่การทำงานได้ เราก็เข้ามาดังนั้นต้องทำความเข้าใจกันไม่ใช่ข้อรังเกียจแต่ไปมาวุฒิสภาชุดปัจจุบันอาจทำหน้าที่ได้ดีกว่าชุดอื่นก็ได้ก็ยัง ไม่รู้ เมื่อทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้วก็ทำหน้าที่ไปมันเป็นความภาคภูมิใจที่เรามาทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนของประเทศ” นายเสรีกล่าว

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่สว.ปัจจุบันอยู่ไม่ทันการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ นายเสรี กล่าวว่าตนไม่เสียดาย แต่การแก้รัฐธรรมนูญใหม่นั้น ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร เพราะกระบวนการอีกยาวไกล และมีกระบวนการที่ยุ่งยากไม่ได้ทำได้ง่าย

"การทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ครั้งนี้จะต้องทำประชามติถึง2ครั้ง ซึ่งเป็นไปได้หากการทำประชามติครั้งที่2 ประชาชนอาจต้องการที่จะแก้ และการแก้ไขจำนวนจะทำได้หรือไม่อยู่ที่ความเห็นพ้อง ป้องกันหากยังแบ่งฝ่ายให้เกียรติกันพูดจาเสียดสีให้ร้ายก็ไม่สามารถที่จะหาความร่วมมือได้มีแต่ความขัดแย้ง หรือหากยังหมกมุ่นกับการแก้หมวด 1 และ หมวด 2 หรือเกี่ยวกับความมั่นคง ถือเป็นความเห็นต่างไม่สามารถทำให้การแก้รัฐธรรมนูญทำได้สำเร็จ" นายเสรี กล่าว