'สุทิน' มั่นใจ ทักษิณ มีบารมี เคลียร์ มิน อ่อง หลาย หัวถึงหาง ก่อนถกชนกลุ่มน้อย

'สุทิน' มั่นใจ ทักษิณ มีบารมี เคลียร์ มิน อ่อง หลาย หัวถึงหาง ก่อนถกชนกลุ่มน้อย

"บิ๊กทิน" มั่นใจ "ทักษิณ" คนมีบารมี เคลียร์ มิน อ่อง หลาย ตั้งแต่ระดับหัวถึงหางแล้ว ก่อนเจรจาชนกลุ่มน้อย ดับไฟเมียนมา

9พ.ค.2567 ที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า นายสุทิน คลังแสงรมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมว่า ถือเป็นการจัดองค์กรบริหารตามปกติ ในอดีตทุกรัฐบาลมีรองนายกฯ ที่จะต้องแบ่งกลุ่มควบคุมดูแล กำกับงานในแต่ละกระทรวง กระทรวงกลาโหมก็ต้องอยู่ในหมวดของงานความมั่นคงก็ต้องมีรองนายกฯ มากำกับดูแลเพื่อเสริมงาน ซึ่งส่วนตัวทำงานร่วมกับนายภูมิธรรมมาตลอดหลายมิติ ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งปัจจุบัน งานด้านความมั่นคงยังต้องดำเนินการอีกมาก ในตัวองค์กรก็จะต้องมีการปรับโครงสร้างให้เกิดประสิทธิภาพเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เจรจากับชนกลุ่มน้อย เพื่อแก้ไขปัญหาในประเทศเมียนมา นายสุทินกล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ แต่หากจริง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายถือเป็นเรื่องดีการแก้ไขปัญหาในอดีตหลายประเทศที่มีปัญหากันบางครั้งไม่ได้จบระดับไตรภาคี หรือ ทวิภาคี แต่จะจบด้วย เอกชนหรือคนนอกบางคน ไปเป็นตัวกลาง คนที่มีบารมีก็อาจจะไปช่วยพูดคุย ก็อาจจะจบได้ ซึ่งหากเป็นเรื่องจริง ท่านทักษิณอาจจะคิดเช่นนั้น

เมื่อถามว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย รับทราบด้วยหรือไม่เพราะตามมารยาทการช่วยเจรจา คู่กรณีต้องเห็นพ้อง นายสุทิน ระบุว่า 

"ผมไม่ทราบ แต่ถ้าท่านทำจริงผมเชื่อว่าต้องรู้ทุกระดับ เพราะท่านเป็นคนมีบารมีไม่ใช่คนที่ไม่มีบารมี เป็นอดีตนายกฯ หากคิดจะทำอย่างนั้นคงจะคุยตั้งแต่หัวถึงหางจนจบ"นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าควรเป็นหน้าที่หลักที่รัฐบาลต้องดำเนินการ  นายสุทินกล่าวว่า แน่นอนเราก็ทำอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่ทำ แต่หากจะมีใคร มาช่วยเสริมก็ไม่เสียหายอะไร