'ก้าวไกล' ยกร่าง 'งบเงา' เตรียมประกบ ร่างกม.งบฯ68

'ก้าวไกล' ยกร่าง 'งบเงา' เตรียมประกบ ร่างกม.งบฯ68

"ณัฐพงษ์" เตรียมพร้อมอภิปรายงบฯ68 ตั้งอนุกมธ.ติดตามรายละเอียด เผย "ก้าวไกล" ตั้ง "งบเงา" หวังเสนอประกบงบฯ68ของรัฐบาล จับตาใช้งบรัฐโปรโมทตัวเอง

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ. ได้ตั้งอนุกมธ. งบปี2568 เพื่อเตรียมพร้อมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณราจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่คาดว่าจะพิจารณาในช่วงการประชุมสมัยวิสามัญเดือนมิ.ย. นี้ ทั้งนี้มีเวลาทำงานอีก 1 เดือน ที่อนุกมธ.จะเรียกข้อมูลในประเด็นตัวเลขการเพิ่มงบประมาณ จากฝ่ายบริหารมาพิจารณา 

"การจัดทำงบประมาณปี 2568 เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการจัดทำ 100% เช่น งบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งเตือนภัย ที่มีความซ้ำซ้อนกันระหว่าง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เป็นตัวอย่างที่กรรมาธิการได้ทำงานในเชิงรุก ให้การแก้ไขปัญหาประชาชน ไม่ซ้ำซ้อน ซึ่งได้ทำความเห็นส่งไปยังรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว หากยังไม่มีการแก้ไขก็จะถือว่ารัฐบาลบกพร่อง ฝ่ายค้านก็จะอภิปรายเต็มที่" นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวตอบคำถามถึงข้อสังเกตการของบกกลางเพื่อใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จากการตรวจสออบพบว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะใช้เงิน 150,000 ล้านบาท ระบุถึงงบดังกล่าวว่าเป็นงบลงทุน 80% ตนขอตั้งคำถามกลับไปยังรัฐบาลว่า รู้ได้อย่างไรว่าประชาชนจะนำ เงิน10,000บาทดังกล่าวไปใช้ในการลงทุน หรือใช้ในรายจ่ายประจำ ถ้ารัฐบาลเดินหน้าโดยปราศจากการออกมาทำความชัดเจนให้เกิดขึ้นก็เสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายงบประมาณของพรรคก้าวไกล นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า พรรคได้ประชุมภายใน คาดว่ามีผู้ขออภิปรายประมาณ 20-30 คน โดยเวทีอภิปรายงบประมาณปี 2568 เป็นเวทีที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมความพร้อมโดยได้จัดทำงบประมาณเงาหรืองบเงา เพื่อดูรายละเอียดของบประมาณของแต่ละหน่วยงานที่เสนอมา หากพบว่าไม่จำเป็น ฐานะฝ่ายบริหารควรตัดออก เพื่อจัดสรรให้ในส่วนที่จำเป็น และตอบสนอง ตอบปัญหาของประเทศมากกว่า ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การจัดงบปี68 อาจมีงบพิเศษ เช่น  งบประชาสัมพันธ์ภาครัฐ ที่รัฐบาลนำงบหลวงมาใช้ในการโปรโมทตัวเอง  ขณะที่การจัดทำงบเงาของพรรคก้าวไกล จะเป็นการศึกษารายละเอียดงบที่ไม่จำเป็น ว่าควรจะนำไปทำอะไรที่จำเป็นมากกว่าด้วย.