อีกไม่นานจบ! มติ ป.ป.ช.สั่งสอบเพิ่ม ก.ตร.ปมนายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม

อีกไม่นานจบ! มติ ป.ป.ช.สั่งสอบเพิ่ม ก.ตร.ปมนายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม

มติที่ประชุม ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม ก.ตร. ปม ‘นายกฯ’ แต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชิญฝ่ายเลขาฯ ตร.ให้ข้อมูล ‘นิวัติไชย’ เชื่อคดีนี้ไม่ช้า มั่นใจอีกไม่นานจบ

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2567 ที่ จ.ภูเก็ต นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม หลังจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. (ยื่นถอนคำร้องในภายหลัง) ดำเนินการร้องเรียนไว้ก่อนหน้านี้

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะต้องเชิญบุคคลที่ร่วมประชุมในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. มาให้ข้อมูล ขณะนี้ได้เชิญฝ่ายเลขาฯของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาให้ข้อมูลแล้ว ป.ป.ช. ต้องดูว่า การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และข้อเท็จจริงในการประชุมเป็นอย่างไร

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนคณะกรรมการ ก.ตร. จะทำหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เสนอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง  ดังนั้นก็ต้องไปดูด้วยว่าในการประชุมดังกล่าวพิจารณากันอย่างไร ใช้เอกสารหลักฐานอะไรบ้าง ในการพิจารณา เชื่อว่า คดีนี้ไม่น่าช้า มีการรวบรวมข้อมูลและเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของข้อมูล ก.ตร. เพื่อจะได้ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย