มท.แจงยังไม่เปิดสมัครท้องถิ่น 'อนุทิน' สั่งด่วนสอบปมเรียกเงินค่าสมัคร

มท.แจงยังไม่เปิดสมัครท้องถิ่น 'อนุทิน' สั่งด่วนสอบปมเรียกเงินค่าสมัคร

โฆษก มท. แจงโซเชียลตั้งคำถามสอบท้องถิ่น ย้ำขณะนี้ยังไม่มีการเปิดสอบ เผย 'อนุทิน' สั่งด่วนให้ สถ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเรียกเงินค่าสมัคร พร้อมรายงานผลใน 15 วัน  

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าต้องมีการจ่ายค่าสมัครสอบและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในมูลค่าสูงจริงหรือไม่ และได้มีการแนบบรายละเอียดปฏิทินการรับสมัครสอบข้าราชการท้องถิ่นเมื่อปี 2566 จนสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบในสังคมเป็นวงกว้าง ว่า กระทรวงมหาดไทยขอชี้แจงว่าขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีการเปิดสอบแต่อย่างใด และล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้มีข้อสั่งการให้ สถ. ดำเนินการตรวจสอบ กรณีข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกรับเงินค่าสมัครที่ได้มีการเผยแพร่ในสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์เป็นการด่วน และให้รายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ปัจจุบันการสอบข้าราชการท้องถิ่นปี 2567 ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบทุจริต โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้มีคำสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากกลุ่มเครือข่ายต่อต้านการทุจริตสอบเป็นข้าราชการหรือพนักงานท้องถิ่น ได้ยื่นข้อเรียกร้องขอให้มีการทบทวนและเปลี่ยนแปลงวิธีการสอบแข่งขันปี  2567 และล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จ พร้อมกับรายงานผลให้ รมว.มหาดไทยทราบเพื่อสั่งการให้ สถ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่ ภายใต้ระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด

"ท่านอนุทิน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ไปดำเนินการ และกำชับให้ สถ. ดำเนินการตามข้อสั่งการและข้อเสนอแนะในการรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงวิธีการสอบแข่งขันที่สุจริตและพิจารณาถึงความเสียหายแต่หน่วยงานของรัฐหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ให้ต้องดำเนินการ และต้องให้มีความคุ้มครองผู้ร้อง ผู้ให้ข้อมูล หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่าให้ต้องได้รับภัยหรือความไม่ชอบธรรมอันเนื่องมาจากการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวด้วย" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า  ขอเน้นย้ำกับประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อข้อมูลในข่าวรวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการเรียกรับเงินจำนวนหลายแสนบาทเพื่อให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการท้องถิ่น ขอให้รับข้อมูลจากช่องทางจากทางการเป็นหลัก โดยหากพบเบาะแสหรือได้รับการติดต่อที่เรียกรับเงินเพื่อช่วยเหลือให้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งได้ ขอให้แจ้งความดำเนินคดีหรือส่งข้อมูลพยานหลักฐาน เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยและภาคีเครีอข่าย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ท. และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำไปประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยสามารถส่งข้อมูลได้ที่ 02-222-8866  แจ้งที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย  หรือศูนย์ดำรงธรรม 02 -221-1133 หรือ สายด่วน 1567

"รมว.มหาดไทย ให้ความสำคัญกับการที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับจัดสอบต้องปลอดการทุจริต ร่วมกับหน่วยงานด้านการปราบปรามทุจริตวางแนวทางป้องกันและการตรวจสอบที่เข้มงวด พร้อมเน้นย้ำว่าหากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมกันรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งทางแพ่ง อาญา และโทษวินัย เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่า กระบวนการสอบที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้จะได้มาซึ่งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริตเข้ามาทำงานรับใช้ประชาชนในท้องถิ่นทุกแห่งทั่วประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว