'รมว.ดีอี'ปลื้ม Microsoft ลงทุนในไทย-ช่วยยกระดับสู่ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล

'รมว.ดีอี'ปลื้ม Microsoft ลงทุนในไทย-ช่วยยกระดับสู่ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล

“ประเสริฐ” รมว.ดีอี สุดปลื้ม Microsoft ปักหมุดตั้ง Data and AI Center ในไทย ติดปีกเป้าฮับเศรษฐกิจดิจิทัล เผยมีแผนพัฒนาทักษะคนไทยแสนคน ผุดชุมชนนักพัฒนา คาด AI ดันจีดีพีไทยพุ่งเพิ่ม 4.3 ล้านล้าน ในปี 2573

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมงาน “Microsoft Build AI Day Event & Exclusive CEO Connection” ร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟท์แวร์รายใหญ่ของโลก ประกาศแผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมถึงการจัดตั้ง Data and AI Center ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการ Cloud ให้กว้างขวาง และทั่วถึงยิ่งขึ้น 

รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรคนไทยกว่า 1 แสนคน พร้อมกับสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวงดีอี ในการส่งเสริมให้ภาครัฐ-เอกชน รวมถึงประชาชน เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล
 

“จากข้อมูลของไมโครซอฟท์ คาดการณ์ว่า เทคโนโลยี AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศไทย ในปี 2030 (พ.ศ.2573) ขึ้นราว 4.3 ล้านล้านบาท” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า หวังว่าการที่ไมโครซอฟท์เข้ามาลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน Data and AI Center ซึ่งมีขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทยนั้น จะช่วยตอบโจทย์ในศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่สามารถดึงดูด และรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น 

โดยในอนาคตต่อจากนี้เราอาจจะได้เห็นการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ เพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย และการพัฒนาทักษะของบุคลากรในประเทศ  นำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมของการเป็น Digital Economy Hub หรือ ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล ตามวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ของรัฐบาล