'ธนาธร' เมิน กกต.ยัน 'ก้าวหน้า' รณรงค์คนลง สว.ไม่ผิด ทำสุขภาพการเมืองดีขึ้น

'ธนาธร' เมิน กกต.ยัน 'ก้าวหน้า' รณรงค์คนลง สว.ไม่ผิด ทำสุขภาพการเมืองดีขึ้น

'ธนาธร' เมิน กกต.ชี้ 'คณะก้าวหน้า' รณรงค์ให้คนสมัครเลือก สว.ไม่ผิดกฎหมาย ทำสุขภาพการเมืองไทยดีขึ้น ซัดประกาศ กกต.ใช้อำนาจเกินขอบเขต บอกอย่ากลัว 'สว.สีส้ม' ให้กลัวสีอื่นดีกว่า - เชื่อ 'ก้าวไกล' แจงคดียุบพรรคได้

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้า ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. รวมถึงการรณรงค์ให้ประชาชนสมัครรับเลือก สว.อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายนั้น เมื่อวันที่ 28 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ที่ จ.หนองบัวลำภู นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ไม่กังวลใจอะไร เดินหน้าทำงานตามปกติ เชื่อว่าสิ่งที่เราทำคือการรณรงค์ให้คนมาสนใจการเลือก สว. ให้คนมาลงสมัคร สว.นั้นเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเมืองไทย และไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร เรื่องนี้ไม่มีความกังวลใจ และทำงานต่อ อย่างวันนี้ก็อยู่ที่ จ.หนองบัวลำภู และในวันที่ 29 เม.ย.67 ก็จะไปรณรงค์ในลักษณะเดียวกันที่ จ.สกลนคร

เมื่อถามว่าอยากให้ กกต.ทบทวนคำสั่งหรือประกาศที่ออกมาหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า  คิดว่าประกาศฉบับนี้อาจมีข้อท้วงติงทางกฎหมายได้ว่า กกต.อาจจะใช้อำนาจเกินขอบเขตที่กฎหมายกำหนดไว้ ส่วนเนื้อหานั้นเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่ขัดต่อการพัฒนาการเมืองไทยที่สำคัญมาก ลองคิดดูว่าคนจำนวนมาก ไม่สนใจ ไม่เล็งเห็นความสำคัญของการเลือก สว.และไม่เข้ามามีส่วนร่วมก็จะทำให้การเลือก สว. นั้นเป็นการเลือกที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมน้อยมาก จะเอื้อต่อการซื้อเสียง และเอื้อต่อการเกณฑ์คนที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันมาลงสมัคร ทำให้วัตถุประสงค์ที่อยากให้ สว.มาจากกลุ่มคนที่มีความหลากหลาย และเป็นที่ยอมรับในวิชาชีพนั้นๆ เป็นไปได้ยาก สุดท้ายก็จะได้แต่คนที่มีทรัพยากร ในการเกณฑ์พวกพ้องกันมาสมัคร

เมื่อถามถึงข้อครหาว่าการรณรงค์ของคณะก้าวหน้าอาจทำให้ได้ สว.สีส้ม จะชี้แจงอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ต้องกลัวหรอก สว.สีส้ม กลัว สว.สีอื่นดีกว่า เพราะว่าเอาเข้าจริงๆ สิ่งที่เราทำก็คือ การรณรงค์ให้คนตระหนักถึงความสำคัญ และมาลงสมัครกัน สำหรับคนที่มีทรัพยากรที่พอจะจ่ายค่าสมัคร 2,500 บาทได้บ้าง จะเป็นใครก็ได้ ไม่ว่าจะมีจุดยืนทางการเมืองแบบไหน จะรักชอบพรรคก้าวไกลหรือว่ารักชอบพรรคการเมืองอื่น ก็ไม่เป็นไร ยิ่งมีคนมาสมัคร ยิ่งเยอะเท่าไร ก็จะทำให้สุขภาพของการเมืองไทยดีขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเชิญชวนประชาชนทุกคน ทุกอุดมการณ์ทุกเฉดสีเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือก สว.ครั้งนี้

นายธนาธร กล่าวถึงกรณีคดีการยุบพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องการยุบพรรคขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ แต่จากที่ได้รับทราบข้อมูลในส่วนทีมงานของพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นว่าจะสามารถอธิบายข้อกล่าวหาทั้งหมดได้ อย่างไรก็ตามไม่สำคัญว่าพรรคจะถูกยุบหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับว่ามีสมาชิกกว่า 1 แสนคนที่อยู่กับพรรคก้าวไกลตอนนี้จะไปต่อกับพรรคหรือไม่ ดังนั้นชื่อพรรคจึงไม่สำคัญ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์