‘ปชป.’ ชี้ ‘เศรษฐา’ งานงอกแน่ ตั้ง ‘พิชิต’ นั่ง ‘รมต.’ เหตุ มีปัญหาคุณสมบัติ

‘ปชป.’ ชี้ ‘เศรษฐา’ งานงอกแน่ ตั้ง ‘พิชิต’ นั่ง ‘รมต.’ เหตุ มีปัญหาคุณสมบัติ

“โฆษกปชป.” เผย “เศรษฐา” วางตัว “พิชิต” นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ปัญหาตามมาแน่ ปม ถุงขนม2ล้าน ศาลสั่งจำคุก ชี้ มีปัญหาคุณสมบัติ ต้องตีความ ส่อขัด รธน. ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

นายราเมศ กล่าวว่า ในส่วนนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน เพราะนายกรัฐมนตรีทราบข้อเท็จจริงดีว่า นายพิชิต มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติที่ต้องตีความอย่างแน่นอนว่า คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว ถ้าไปดูรายละเอียดในคำพิพากษาศาลฎีกาจะเห็นพฤติกรรมทั้งหมดที่ศาลได้ชี้ให้เห็นถึงการกระทำ ที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาล ยุติธรรมและจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ

จึงเห็นสมควรลงโทษในสถานหนัก เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างอีกต่อไป ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนละ 6 เดือน เรื่องทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน มีหลักในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรี จะต้อง(4)มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ (5)ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีหลักที่ต้องพิจารณาว่า เรื่องราวทั้งหมดของนายพิชิตที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีความซื่อสัตย์ สุจริต หรือไม่ 

พฤติกรรมทั้งหมดที่ยุติแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกานั้นถือว่ามีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ 

และเชื่อว่าจะมีการยื่นตีความในเรื่องนี้อย่างแน่นอน และอย่าออกมาโต้ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 98 มีคุณสมบัติครบ หรือใช้ข้ออ้างของ นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าคดีเกิน 10 ปี แล้ว เพราะประเด็นที่พูดกันอยู่คือ มาตรา 160 ที่มีเจตนารมณ์กำหนดความสำคัญของคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีโดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต สุดท้ายเรื่องนี้ผลเป็นเช่นใดนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้