'กมธ.ทหาร' จ่อเชิญหน่วยงาน แจงสถานการณ์สู้รบเมียนมา

'กมธ.ทหาร'  จ่อเชิญหน่วยงาน แจงสถานการณ์สู้รบเมียนมา

กมธ.ทหาร จ่อเชิญหน่วยงาน แจงสถานการณ์สู้รบเมียนมา การช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่ ประเมินถึงจุดแตกหัก สถานการณ์รุนแรงขึ้น

ที่รัฐสภา นายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ว่า ส่วนตัวเชื่อว้าสถานการณ์สู้รบจะรุนแรงมากขึ้น เพราะรายละเอียดนั้นเป็นจุดแตกหัก แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่กมธ.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว และเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเข้ามาชี้แจงสถานการณ์ขั้นตอนการปฎิบัติงาน รวมถึงการช่วยเหลือคนไทยที่พักอาศัยใกล้กับพื้นที่สู้รบในที่ประชุม กมธ.ฯ เป็นระยะ

 

“กมธ.การทหารให้ความสำคัญในเรื่องการช่วยเหลือ ปกป้องคนไทยที่อาศัยในพื้นที่ที่มีการสู้รบ และที่พักอาศัยบริเวณชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเศษชิ้นส่วนอาวุธ กระสุน และสะเก็ดระเบิดลูกหลง ที่กองทัพจะต้องมีความพร้อมเฝ้าระวังรับมือ และประกาศเตือนเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ และบ้านเรือน ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว” นายชยพล กล่าว

นายชยพล กล่าวด้วยว่าสำหรับการเตรียมความพร้อมบริเวณชายแดน ตนมองว่าต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาเพื่อไม่ให้คนไทยในฝั่งไทยได้รับความเสียหายใดๆ  ทั้งนี้เคยมีกรณีที่เครื่องบินพร้อมรบของเมียนมาบินล้ำน่านฟ้าในฝั่งไทย ทางกองทัพต้องเตรียมพร้อมไว้.