'กมธ.ตปท.' แนะ 'รัฐบาล' เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ภัยสู้รบเมียนมา

'กมธ.ตปท.' แนะ 'รัฐบาล' เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ภัยสู้รบเมียนมา

"ปธ.กมธ.ต่างประเทศ" หนุน "นายกฯ"​ลงพื้นที่แม่สอด พร้อมแนะให้เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ภัยสู้รบเมียนมา พร้อมให้ไทยเป็นศูนย์กลางช่วยเหลือ

นายนพดล ปัทมะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวเห็นด้วยที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เตรียมลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามปัญหาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่เกิดขึ้นจากการสู้รบในเมียนมาเพื่อจะได้ทราบข้อมูล ที่ทันสถานการณ์เพื่อใช้แก้ปัญหาได้ดีขึ้น ทั้งนี้ กมธ.การต่างประเทศ เคยเสนอให้ รัฐบาลให้ตั้งคณะกรรมการติดตามปัญหาเมียนมาซึ่งรัฐบาลได้ตั้งแล้ว อย่างไรก็ดีควรพิจารณาถึงแผนรองรับปัญหาการอพยพ และการสู้รบในเมียนมาและนโยบายเรื่องแรงงานต่างชาติอย่างครอบคลุม

"การสู้รบจะทำให้มีผู้อพยพหลั่งไหลหนีภัยสงครามเข้ามาในไทยเป็นจำนวนมากซึ่งในขณะนี้ทราบว่ามีจำนวนหลายพันคนแล้วและยังมีจำนวนที่ตรวจสอบไม่ได้อีกจำนวนมาก ขณะนี้ทราบว่ามีคนต่างด้าวซ่อนตัวในจังหวัดรอบนอกกรุงเทพฯบ้างแล้ว ประกอบกับปัญหาของคนเมียนมาที่เลี่ยงการเกณฑ์ทหารและอพยพข้ามเข้ามาในไทยมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอนเพราะ เราไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่และจะเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมายที่ไม่มีเอกสาร" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวต่อว่า กมธ.การต่างประเทศ ขอให้ประเทศไทยผลักดันการแก้ปัญหาและเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากทั่วโลกเพื่อช่วยเมียนมาและกลุ่มชาติพันธ์ุที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสู้รบ โดยประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนความห่วงใยของสังคมโลกเป็นการช่วยเหลือและแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมให้กับชาวเมียนมา.