'พิธา' จี้รัฐบาลเปิดเวทีคุย 3 ปัญหากับเมียนมา ถูกอ้างเข้าถึงผู้นำไทยยาก

'พิธา' จี้รัฐบาลเปิดเวทีคุย 3 ปัญหากับเมียนมา ถูกอ้างเข้าถึงผู้นำไทยยาก

'พิธา' กระทุ้งรัฐบาลเปิดเวทีคุย 3 ปัญหากับเมียนมา อ้างมีเสียงสะท้อนเข้าถึงผู้นำไทยยาก ถ้าอยากจะเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น ควรรับข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ใช่รับด้านเดียว

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2567 ที่จ.ลำพูน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา ว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดประเทศไทย เช่น รัฐกะเหรี่ยง รัฐคะเรนนี และรัฐฉาน เพราะต่อสู้และสะท้อนให้กับตนเองฟังเมื่อตอนไปประชุมที่เจนีวา ว่าเข้าถึงรัฐบาลไทยยาก

นายพิธา กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลอยากจะเข้าใจเมียนมามากขึ้น ก็ควรจะรับข้อมูลให้รอบด้านไม่ใช่รับด้านใดด้านหนึ่งอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม NUG หรือ ERO นอกจากที่จะเป็น SAC ของรัฐบาลอย่างเดียว และถ้ารัฐบาลไทยมีความตั้งใจจะแก้ไขปัญหาสามปัญหาคือ PM2.5 ออนไลน์สแกม และยาเสพติด ความร่วมมือจากกลุ่มชนชาติพันธุ์กลุ่มน้อยที่อยู่รอบประเทศไทย คงจะแก้ไขปัญหาต้นตอ

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ได้พูดเรื่องนี้กับนายนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในเวที 152 ไปรอบหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นนายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ จึงได้ฝากไปว่าถึงเวลาที่ต้องเข้าใจเรื่องในพม่ามี 14-15 เจ้า ซึ่งหลายครั้งมาติดต่อรัฐบาล แต่ก็ไม่มีใครสนใจ จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะสนใจเมียนมามากขึ้น