'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' เปิดงานสงกรานต์ ภูมิใจถูกยูเนสโกยกเป็นมรดกโลก

'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' เปิดงานสงกรานต์ ภูมิใจถูกยูเนสโกยกเป็นมรดกโลก

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' พร้อมรัฐมนตรี-ผู้ว่าฯ กทม.-รรท.ผบ.ตร. เปิดงาน 'คิง พาวเวอร์' มหาสงกรานต์ ชี้ปีนี้พิเศษ เหตุยูเนสโกเลือกสงกรานต์ไทยเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม อวยพร ปชช.เดินทางปลอดภัย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2567 ที่ฟาวน์เทน สแควร์ คิง พาวเวอร์ รางน้ำ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดงาน "คิง เพาเวอร์ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำ 2567" พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ, นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ​ พันธุ์​เพ็ชร​์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่พิเศษมากกว่าทุกปี เนื่องจากยูเนสโกได้คัดเลือกให้สงกรานต์ของไทยอยู่ในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ​ ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทุกคน เทศกาลสงกรานต์ในทุกปีถือเป็นเทศกาลที่สำคัญมากสำหรับคนไทย​ นอกจากจะเป็นวันปีใหม่ของไทยแล้ว​ ยังเป็นวันที่ทำให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา และวันปีใหม่ไทยนี้เป็นวันที่เราจะสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่และเริ่มอะไรดี ๆ ใหม่ ๆ ได้ และขออวยพรให้กับประชาชนเดินทางใกล้หรือไกล ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ พร้อมอย่าลืมว่า เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ​

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า สงกรานต์ถือเป็น Festival Economy ไม่ว่าจะเกิดเทศกาลอะไรขึ้น​ ก็จะทรงพลังอำนาจที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากเข้ามามีส่วนร่วมในประเทศไทย​ เพื่อที่จะได้รู้ว่าประเทศไทยมีดีอย่างไรบ้าง โดยเมื่อเกิดเทศกาลทุกครั้ง ก็จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการบิน​ โรงแรม​ อาหาร​ หรือร้านค้า มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลักล้านเข้ามายังประเทศไทย ในฐานะที่เป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ มองเห็นถึงศักยภาพของสงกรานต์ว่ายังจะไปได้อีกไกลทำให้สงกรานต์กลายเป็น VIP Address ของเทศกาล แม้ว่าจะติดขัดแต่ก็ได้ททท. จัดงานสงกรานต์ ปีนี้จะเห็นการพัฒนาศักยภาพของสงกรานต์​ไทยไปสู่อีกระดับอย่างแน่นอน

ส่วนนายเศรษฐา​ ทักทายแขกที่มาร่วมงาน​เป็นภาษาจีนว่า “หนีห่าว” และกล่าวว่า​ ถือเป็นโอกาสอันดีในวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกคนในประเทศ​ รวมถึงเป็นวันที่เราจะต้องดูแลผู้สูงอายุ ดูแลครอบครัว​ แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทิตา​ต่อผู้มีพระคุณทุกคน ในเทศกาลสงกรานต์​ เป็นเทศกาลที่เราจะมีการสนุกสนาน​ ทั้งประเพณี​ วัฒนธรรม​ อาหารการสาดน้ำ ถือเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนมีความสุขได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มาชื่นชมวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทย​

\'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง\' เปิดงานสงกรานต์ ภูมิใจถูกยูเนสโกยกเป็นมรดกโลก

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้​ ถือเป็นเกียรติประวัติ​ ในการจัดงานครั้งแรกตั้งแต่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้​ แสดงให้เห็นว่าซอฟท์​พาวเวอร์​ ที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของไทยคือสงกรานต์ จะต้องยกระดับขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง​ หวังว่าเทศกาลสงกรานต์ทุกคนจะมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สนุกสนาน เดินทางกลับภูมิลำเนา และกลับมายังสถานที่ทำงานโดยปลอดภัย และอย่าลืมว่าเมาไม่ขับ