‘พิมพ์ภัทรา’ รับลูกนายกฯ ประชุม 6 หน่วยงาน เคลื่อนย้าย ‘กากแคดเมียม’ กลับตาก

‘พิมพ์ภัทรา’ รับลูกนายกฯ ประชุม 6 หน่วยงาน เคลื่อนย้าย ‘กากแคดเมียม’ กลับตาก

พิมพ์ภัทรา เผยนายกฯ สั่ง 6 หน่วยงาน ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาแคดเมียมเร่งด่วน กำกับความปลอดภัยขนย้ายกากแคดเมียมกลับหลุมฝังกลบ จ.ตาก ปลัดอุตสาหกรรมเป็นประธานประชุมบ่ายวันนี้

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (9 เม.ย.2567) ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหากากสังกะสีปนแคดเมียม ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และปลอดภัยต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อม โดยให้ครอบคลุมทั้งการหาข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอนพร้อมหามาตรการแก้ไข และการกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมจากหลุมฝังกลบไปยังโรงงานต้นทางที่จังหวัดตาก

โดยคณะกรรมการประกอบด้วย 6 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน  

โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะประชุมกันอย่างเร่งด่วนภายในวันนี้ ที่กระทรวงอุตสาหกรรมก่อน ขณะเดียวกันนายกฯ ได้ขอความร่วมมือจากรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มอบหมายผู้แทนและให้การสนับสนุนคณะกรรมการชุดนี้ด้วย 

ด้านนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุม ครม.ว่าได้มอบให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการตรวจสอบการขนย้ายกากสังกะสีปนแคดเมียม โดยให้ครอบคลุมทั้งการสืบหาข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอนพร้อมหามาตรการแก้ไข และการกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมที่ยึดอายัดไว้ ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ต้องดำเนินการจัดการให้ถูกต้อง และจะต้องเคลื่อนย้ายกลับไปยังหลุมฝังกลบต้นทางที่จังหวัดตากอย่างปลอดภัย