'ภูมิธรรม' ป้อง 'ทักษิณ' เล่นน้ำกับหลาน ปัดเคลื่อนไหวการเมือง

'ภูมิธรรม' ป้อง 'ทักษิณ' เล่นน้ำกับหลาน ปัดเคลื่อนไหวการเมือง

”ภูมิธรรม“ วอนอย่าขยายประเด็น “ทักษิณ” ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหว บ้านเมืองสงบดีอยู่แล้ว มองดีเอ็นเอ พ่อ-ลูก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้เป้าหมายทางการเมือง “แพทองธาร” ย้ำอำนาจปรับ ครม. อยู่ที่นายกฯจรดปากกา

9 เม.ย.ที่มำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวสถานการณ์การเมือง ในช่วงสงกรานต์ จะร้อนแรงหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเคลื่อนไหว ว่า นายทักษิณจะไปเคลื่อนไหวอะไร เท่าที่ดูนายทักษิณออกมาเล่นน้ำกับหลาน เป็นธรรมดาของคนที่อยู่ในบ้านกับครอบครัว ซึ่งเรื่องดัมเบลก็เอามาพูดกันไปใหญ่ มันคือดัมเบลน้ำ เวลาออกกำลังกายในน้ำมีทั้งเดินในน้ำ ซึ่งท่านก็อยู่ในบ้านและมีสระน้ำ และออกกำลังกายธรรมดา อย่าพยายามขยายให้เป็นประเด็น เพราะบ้านเมืองสงบดีอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ระบุว่าดีเอ็นเอตัวเองชัดอยู่ในตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมีบทบาทเด่นอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ท่านก็พูดความจริง พ่อลูกกันก็ต้องดีเอ็นเอเดียวกัน เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์

ส่วนหลังจากนี้จะเห็นบทบาททางการเมืองของนางสาวแพทองธารอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณกับนางสาวแพทองธารก็เป็นพ่อลูกกัน โดยสายเลือดแยกออกไม่ได้ อยู่ในบ้านเดียวกัน ทานข้าวกัน พูดคุยกัน ก็เป็นเรื่องธรรมดาของพ่อลูก อย่ามองทุกอย่างการเมือง ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต พูดคุยเรื่องชีวิตบ้าง พูดคุยเรื่องที่ทำงานบ้าง ก็ปรึกษาชีวิตกันระหว่างครอบครัว บางคนไม่ชอบคุยปัญหาของตัวเองก็อาจจะไม่ต้องปรึกษาพ่อแม่ก็ได้ ส่วนเรื่องงานนายทักษิณก็ดำเนินการไปตามปกติ และเคยพูดนานแล้วว่าถ้าคิดว่ามีอะไรที่เป็นประสบการณ์ทางการเมืองที่มีอยู่ก็ให้ได้ไม่ว่าพรรคไหน รัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ปรึกษาท่านได้ อย่าไปมองว่าเมื่อท่านมาแล้วจะเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง ท่านก็เป็นท่าน เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนมีดีเอ็นเอเหมือนกันเป้าหมายการเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเหมือนกันหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ต้องถามนางสาวแพรองธารเองว่ามีเป้าหมายทางการเมืองอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกมาปลุกใจว่าจะพาพรรคเพื่อไทยกลับมาชนะการเลือกตั้งนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความเชื่อใจและมั่นใจของสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดก็อยากให้เห็นว่าผู้นำ กรรมการบริหารพรรคก็คิดแบบนี้ ถ้ายังจับมือ กันอย่างดีไม่มีปัญหาอะไร เราชนะแน่นอน ผลงานจะเป็นตัวกำหนด

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มาขอร่วมรัฐบาลทราบตัวหรือยังว่าเป็นใคร เพราะนายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่ได้ติดต่อไปที่นายก นายภูมิธรรม ระบุว่าเรื่องนี้ต้องไปถามพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้มาติดต่อกับตัวเองเช่นกัน ต้องไปถามคนให้ข่าว เพราะพรรคประชาธิปัตย์เขาบอกว่ามีอะไรก็ให้บอกมา ซึ่งตนเองก็ไม่มีปัญหาอะไร 

ทั้งนี้ หากจะล้มพรรคก้าวไกลจะต้องรวมกลุ่มพรรคการเมืองต่างๆหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เวลาลงเลือกตั้งก็ต้องสู้กันทุกพรรค แต่ละพรรคก็ต้องเดินหน้าไป เพราะสมาชิกพรรคของตัวเองก็มีอยู่ การไปรวมหรือไม่รวมนั้นผิดกฎหมาย เพราะฮั้วกันไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องรวมพรรคการเมืองให้มาอยู่ซีกเดียวกันหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ซีกเดียวกันในเวทีการเลือกตั้งมันอยู่ชั่วคราวอยู่แล้ว การเลือกตั้งจะต้องสู้ ไม่มีใครที่ลงเลือกตั้งแล้วจะยอมฮั้วกันให้คนอื่นชนะ และให้ตัวเองยอมแพ้ การเลือกตั้งทุกคนต้องการเข้าสู่ชัยชนะ เอาสิ่งที่ตัวเองคิด นโยบาย ให้ประชาชนรับรู้

ส่วนเสียง 314 เสียงเพียงพอหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอกแล้วว่ามั่นคง ต้องถามนายกรัฐมนตรีเพราะท่านเป็นคนจรดปากกาว่าจะปรับครม.หรือไม่ปรับ ส่วนตอนนี้ใครที่จะปรับ ครม.หรือยังต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ถามตนเองไม่ได้