'ทักษิณ' อวย 'เศรษฐา' นายกฯเหมาะสมสถานการณ์ 'อิ๊งค์' ปัด พท.อนุรักษ์นิยมใหม่

'ทักษิณ' อวย 'เศรษฐา' นายกฯเหมาะสมสถานการณ์ 'อิ๊งค์' ปัด พท.อนุรักษ์นิยมใหม่

“อุ๊งอิ๊งค์-นายกฯนิด” นำทัพประชุมพท. “ทักษิณ” ลั่น สส.ต้องเข้าถึง ปชช.ทั้งใจกาย อวย “เศรษฐา” เหมาะสมกับสถานการณ์ “วิสุทธ์” ลั่น รบ.แข็มแข็งได้ต้องมีสภาฯแข็งแกร่ง หวังแลนด์บริดจ์ ทำไทยเป็นมหาอำนาจเล็ก ๆ ลั่นนำชัยชนะกลับสู่เพื่อไทย

เมื่อเวลา 10.00น. ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย และบรรดารัฐมนตรีสัดส่วนพรรคเพื่อไทยรวมถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ รวมถึง สส.พรรคเพื่อไทย ได้เข้าร่วมประชุมอย่างคึกคักอย่างมาก

  • “ทักษิณ” ลั่น สส.ต้องเข้าถึงปชช.ทั้งใจกาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดประชุมใหญ่ครั้งนี้ช่วงหนึ่งได้เปิดเปิดวีดีทัศการให้สัมภาษณ์ของ น.ส.แพทองธาร นายเศรษฐา รวมถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้แก่สมาชิกพรรคได้รับฟัง โดยช่วงหนึ่งนายทักษิณ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยถูกกล่าวหาว่าเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ เรื่องนี้ตนบอกได้เลยว่าไม่ได้อยู่ในดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยหรือไทยรักไทย แต่พรรคเพื่อไทยจริงๆสร้างมาจากไทยรักไทย เป็นพรรคที่รีฟอร์มหรือเป็นพรรคผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ถ้าจำได้พรรคไทยรักไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระบบประกันสุขภาพ การเอาเงินจากเมืองหลวงกลับไปสู่ชนบท กระจายเงินออกไป และเรื่องการดูแลสินค้าเกษตร ทุกเรื่องเป็นเรื่องใหม่หมดที่ไทยรักไทยทำ และพรรคเพื่อไทยก็ทำมาต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้พรรคเพื่อไทยก็กำลังจะทำดิจิทัลวอลเล็ต โคตรใหม่ ไม่ใช่ใหม่ธรรมดา

\'ทักษิณ\' อวย \'เศรษฐา\' นายกฯเหมาะสมสถานการณ์ \'อิ๊งค์\' ปัด พท.อนุรักษ์นิยมใหม่

นายทักษิณ กล่าวว่า ฉะนั้น วันนี้เราไม่ได้อยู่กับเรื่องโบราณ​แน่นอนเพราะโลกเปลี่ยนไป เพื่อไทยก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ระบบทุนนิยมที่ไร้ความเมตตาธรรมจะไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความสุขได้ และวันนี้ต้องเข้าใจว่าสังคมเปลี่ยนไปแล้ว การเข้าถึงประชาชนเป็นหัวใจสำคัญทั้งทางกายภายหรือทางสื่อ และต้องสะท้อนปัญหาของประชาชนในสภาได้ ถึงแม้จะไม่เป็นผู้บริหาร ฉะนั้นอยากให้สส.ของพรรคเพื่อไทยเข้าถึงประชาชน การทำงานในสภาให้เข้มแข็ง และหัวใจคือต้องเป็นนักการเมืองที่รักประชาชน ประชาชนเดี๋ยวนี้มองตาเราก็รู้ว่ามีเมตรตาธรรม หรือเราเป็นคนถือตัวไม่สนใจเขามองออกฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จะอยู่กับความรู้สึกของชาวบ้านจะมาเสแสร้งไม่กี่วัน หนึ่งเดือนตอนเลือกตั้งเขาก็รู้หมดแล้ว ฉะนั้นเราต้องอยู่กับชาวบ้านให้ได้ 

  • อวย “เศรษฐา” เหมาะสมกับสถานการณ์ 

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ตนมั่นใจว่านายเศรษฐา สามารถนำพาประเทศได้ เพราะท่านเป็นนักบริหาร มีประสบการณ์มาก การมีเครือข่ายที่ส่งเสริมช่วยเหลือ สนับสนุนกันเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับตนเป็นคนบ้านนอก ตอนเป็นนายกฯก็ไม่มีเครือข่ายในกรุงเทพฯ มีทั้งจุดอ่อนจุดแข็ง เป็นการวางตัวที่เหมาะของพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐาเหมาะที่จะลงไปในช่วงที่เปลี่ยนผ่านระหว่างการเมืองที่มีหลายพรรค สำหรับน.ส.แพทองธาร ตนมั่นใจว่าจะสามารนำทีมพลิกเกมได้ไม่ยาก เป็นดีเอ็นเอระหว่างคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ กับตน ผสมกันเป็นน.ส.แพทองธาร คือเอาส่วนเข้มแข็ง อดทน เด็ดขาดมาจากคุณหญิงพจมาน และเขาเอาส่วนที่พบปะผู้คน เข้าใจการเมืองมาจากตน และเชื่อว่าเขาเป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่ใช่มาเชียร์ลูกแต่ในเมื่อตนทำได้ ดีเอ็นเอตนก็ต้องทำได้และทำได้ดีกว่าด้วย 

\'ทักษิณ\' อวย \'เศรษฐา\' นายกฯเหมาะสมสถานการณ์ \'อิ๊งค์\' ปัด พท.อนุรักษ์นิยมใหม่

  • “วิสุทธ์” ลั่น รบ.แข็มแข็งได้ต้องมีสภาฯที่แข็งแกร่ง 

โดยนายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวปาถกฐาพิเศษว่า สภาที่เข้มแข็งคือรัฐบาลที่เข้มแข็ง โดยมีผลประโยชน์สูงสุดคือประชาชน ย้อนไปในรัฐบาลไทยรักไทย ในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและอีกมากมาย ทำให้พรรคไทยรักไทยไปนั่งในหัวใจประชาชน เพราะเรามีฝ่ายนิติบัญญัติที่เข้มแข็ง มีสส.เกินครึ่ง ทำให้ไปกู้ระบบราชการได้หลายกระทรวง แก้กฎหมายที่เป็นปัญหา ทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อมาสร้างประวัติศาสต์ได้สส. 370 เสียง ตอนนี้แม้มีเสียงเกินกึ่งแต่ไม่ได้มีสส.พรรคเดียว การทำงานกับหลายพรรคการเมืองลำบากมากขึ้น พรรคร่วมต้องสร้างเอกภาพร่วมกัน และประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่หลายครั้งรับปากแต่ไม่ทำตามอันนี้เราปวดหัวมาก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีนโยบายจัดตั้งส่วนประสานทางการเมืองกับสภาฯขึ้นมา เพื่อสร้างความเข้าใจให้ประชาชนในสังคมสื่อออนไลน์ ป้องกันการให้ข้อมูลที่ผิดพลาด และหน้าที่สำคัญอีกอย่างของสส.คือการลงพื้นที่รับฟังปัญหากับประชาชน วันนี้คนรอนโยบายสำคัญของเพื่อไทย การสื่อสารออนไลน์ทุกแพลทฟอมเป็นเรื่องจำเป็น เมื่อผลงานของรัฐบาลออกมาความชัดเจนจะอยู่ในหัวใจประชาชน และเชื่อว่าวันนั้นพรรคเพื่อไทยจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง รัฐบาลจะแข็งแค่ไหนต้องร่วมมือกับสภาฯเพื่อออกกฎหมายให้รัฐบาลผลักดันนโยบายต่อไป 

  • “อิ๊งค์” กร้าวไม่มีวันเป็นอนุรักษ์นิยมใหม่ 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวปาฐกฐาพิเศษ ว่าต้องขอขอบคุณทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำพรรคในอดีต ผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน พี่น้อง สส. และผู้ยังเชื่อมั่นในพรรคทุกกำลังใจ ทุกการทำงาน ทุกความทุ่มเทของทุกคนทำให้พรรคยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ เรากำลังเปลี่ยนแปลงจากข้างในด้วยการเติมคนใหม่เข้ามาทำงานกับเรา เติมองค์ความรู้ใหม่ให้เราพร้อมทำงานมากขึ้น คิดว่าอีกไม่นานประชาชนจะได้เห็นว่าเพื่อไทยกำลังทำอะไร และกำลังจะเปลี่ยนไปทิศทางไหน เราตั้งใจเปลี่ยนแปลงพรรคครั้งใหญ่ตั้งแต่รากฐานเพื่อให้พรรคเพื่อไทย อยู่คู่กับประเทศไทยไปตลอด ไม่ว่าหัวหน้าพรรคจะเปลี่ยนไปอีกกี่คน บริบทในอนาคตจะเป็นอย่างไร พรรคเพื่อไทยจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ให้กับประเทศไทยได้เสมอ เหมือนจุดเริ่มต้นตั้งแต่พรรคไทยรักไทย บางคนบอกว่าพรรคเราจะเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ที่เน้นคงสิ่งเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ขอยืนยันว่า ไม่มีวันเป็นแบบนั้น เพราะ DNA ของเราคือการเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่เราเป็นรัฐบาล เราจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทย

  • จะปฏิรูปประเทศด้วยความจงรักภักดี 

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ในสมัยไทยรักไทย เราสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาท รักษาทุกโรค ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการรักษาพยาบาลฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงมาจนถึงทุกวันนี้ และเรากระจายอำนาจทุน อำนาจการตัดสินใจสู่ 70,000 หมู่บ้าน ผ่านกองทุนหมู่บ้าน สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตคือ การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทุกอำเภอของประเทศไทยจะมีการอัดฉีดเงินลงไป เมื่อมีเงินมากกว่าห้าแสนล้านบาทเข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจทั้งประเทศจะถูกกระตุ้น อย่างไรก็ตาม พรรคไทยรักไทยได้ส่งต่อการเปลี่ยนแปลงจนมาถึงพรรคเพื่อไทย เราคือพรรคปฏิรูปที่ทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าด้วยนโยบาย โดยมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจากวันนี้วันที่งบประมาณผ่านแล้ว ดิฉันเชื่อมั่นว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา จากที่วิ่งเร็วอยู่แล้ว จะเร็วขึ้นอีก หลายนโยบายที่เคยติดขัดเพราะงบประมาณ จากนี้จะผ่านฉลุย หลายนโยบายจะสำเร็จได้เห็นผลเร็วๆ นี้แน่นอน และพบกับการสรุปผลงานของรัฐบาลเพื่อไทยที่ไม่ต้องรอ 10 เดือนในวันที่ 3 พ.ค.นี้

\'ทักษิณ\' อวย \'เศรษฐา\' นายกฯเหมาะสมสถานการณ์ \'อิ๊งค์\' ปัด พท.อนุรักษ์นิยมใหม่

  • หวังแลนด์บริดจ์ ทำไทยเป็นมหาอำนาจเล็กๆ 

จากนั้นนายเศรษฐากล่าวปาถกฐาพิเศษว่า วันนี้ตนขอพูดในฐานะนายกฯมาให้ความกระจ่างเรื่องนโยบาย และพูดจากใจในฐานะสมาชิกพรรค เรื่องแรกที่ผ่านมา เราทำการต่างประเทศเชิงรุก และการส่งเสริมการลงทุน ก็ต้องบินไปต่างประเทศบ้าง แต่ตนไม่ได้ชอบบินไป จะเป็นแมลงวันหรืออะไรก็ตามทีฟังแล้วตลก ถือเป็นสีสันในชีวิต สอบถามคนที่ไปกับตนได้เพราะไม่ได้สบายเลย และการจะลงทุนเป็นแสนล้านเขาจะตัดสินใจใน 7 เดือนหรือขอให้อดทน อีก 2 ปีข้างหน้าจะเป็นสึนามิแห่งการลงทุนในทุกภาคส่วน อย่างเรื่องแลนด์บริดจ์หลายคนอาจมองว่าเราเป็นคู่แข่งสิงคโปร์ แต่เมื่อโครงการนี้เสร็จไม่ว่าจะ 10 หรือ 15 ปี ข้างหน้า ช่องแคบมะละกาอาจไม่เพียงพอ และไม่ใช่แค่ด้านการลงทุน ซึ่งจุดยืนของไทยเป็นกลางในเวทีโลกไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด เมื่อโครงการแลนด์บริดจ์แล้วเสร็จจะไม่มีใครมาคอนโทรลการขนถ่ายสินค้าจากอันดามันไปอ่าวไทยได้นอกจากประทเศไทย ทุกประเทศจะต้องการการขนถ่านสินค้าจากแลนด์บริดจ์ ทำให้เราเป็นมหาอำนาจเล็กๆ ทางเศรษฐกิจที่ทุกคนต้องพึ่งพา 

  • ลั่นนำชัยชนะกลับสู่เพื่อไทย 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยและในฐานะน้องใหม่ที่เข้ามาที่นี่ 13 เดือน เป็นเวลาอันสั้นที่ต้องเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ตอนอายุ 60 ปี ไม่ใช่เรื่องง่าย และ2 วันที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ที่ไม่เคยคิดว่าจะไปยืนบนเวทีถูกต่อว่าซึ่งหลายเรื่องไม่จริง แต่ต้องกัดฟันและรับรู้ ไม่คิดว่าจะมาตรงนี้แต่เมื่อมาแล้วก็ต้องทำต่อไป ตนได้รับการต้อนรับที่อบอุ่น การเลือกตั้งที่ผ่านมาเราแพ้เลือกตั้งฟังแล้วบีบหัวใจ แต่มันคือความจริง 141 เสียง จาก 500 เสียง ตนในฐานะสมาชิกพรรค เป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็มีความเจ็บปวด ต้องยอมรับ ไม่ว่าความอ่อนหัดด้านการเมือง เข้าถึงประชาชนไม่เต็มที่ ไม่ได้ไปดีเบต ไม่เถียงอะไรทั้งสิ้น พร้อมน้อมรับทุกข้อกล่าวหา ขอเรียนว่าตนเป็นคนไม่แพ้ตลอดกาล นายทักษิณบอกว่าตนเป็นนายกฯช่วงการเปลี่ยนผ่าน ตนไม่ใช่คนอายุน้อย ถ้าได้เห็นประวัติทุกท่านทราบชีวิตตนครบทุกอย่าง แต่ที่ก้าวเข้ามาตรงนี้ เรื่องเดียวที่ตนปราถนาในชีวิตต้องนำการเปลี่ยนผ่านที่เป็นบวก และนำชัยชนะกลับมาให้พรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตนบอกเพื่อน ครอบครัว อย่างเดียวในชีวิตที่ตนต้องการคือชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่มีอะไรจะทำให้ตนทำไม่ได้จะทุ่มเทกายและใจใน 3 ปีครึ่งข้างหน้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพวกเรา อดีตที่ผ่านมามีทั้งความข่มขืน ไม่ว่าจะถูกยุบพรรค 2 หน วาทกรรมที่ถูกต่อว่า แม้เป็นคนหน้าใหม่แต่จิตวิณญาตของตนก็เหมือนพวกท่าน อยากบอกว่าเรามองอนาคตที่สดใสดีกว่าที่เรามาร่วมในวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ เรามี 141 เสียงจาก 500 เสียง วันนี้เรามีรองประธานสภาฯ มีนายกฯ มีรองนายกฯ 3 คน ดูแลความมั่นคง มีกระทรวงคมนาคม เราควรโฟกัสเรื่องเหล่านี้หรือไม่ แทนที่จะไปโฟกัสว่าพรรคเพื่อเขาได้อะไร 

  • โวองค์ประกอบพร้อมเดินไปข้างหน้า 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ฝรั่งมีสำนวนว่า สนามหญ้าอีกข้างของรั้วจะเขียวกว่าสนามหญ้าตัวเอง แต่เราจะเห็นสนามหญ้าบ้านเราตรงไหนมีหลุม มีมูลสุนัขจะได้ไม่เหยียบ วันนี้สนามหญ้าบ้านเราอาจไม่เขียวแต่เรามีมีปุ๋ย มีน้ำ มีรถตัดหญ้าที่ดีกว่า มาช่วยกันทุกคนเพื่อให้สนามหญ้าบ้านเราเขียวขจีได้หรือไม่ นี่คือบ้านเรา เราต่อสู้กับอดีตที่ขมขึ่น แต่มีอนาคตที่มีแสงสว่าง มี 141 เสียงในวันนี้แต่เราจะมีเยอะขึ้นอีก เราทุกคนอยากให้พรรคเจริญก้าวหน้า มีหัวหน้าพรรคมุ่งมั่น มีคนรุ่นใหม่ มีผู้อาวุโสที่คอยประคอง มีอดีตนายกฯที่ป็อปปูล่ามากสุดในวงการการเมืองไทยกลับมาแล้ว และท่านมีนายกฯที่มีจุดประสงค์เดียวในชีวิตคือชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป องค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ เพียงพอหรือไม่ให้พรรคเราเดินไปข้างหน้าได้ ขอให้มั่นใจนายกฯคนนี้ ตลอดเวลา3 ปีครึ่งไม่ว่าต่างจังหวัดหรือที่ไหน เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนคนไทยทุกคน