‘เศรษฐา’ เรียก ‘บิ๊กเหล่าทัพ-กต.’ ถกปม ‘เมียนมา’ 9เม.ย. อยากให้เกิดสันติภาพ

‘เศรษฐา’ เรียก ‘บิ๊กเหล่าทัพ-กต.’ ถกปม ‘เมียนมา’ 9เม.ย. อยากให้เกิดสันติภาพ

“เศรษฐา” แจง เครื่องบินเมียนมา ลงจอดแม่สอด มีการขออย่างถูกต้อง ยัน ไม่มีขนขนทหาร-อาวุธ จ่อเรียก บิ๊กเหล่าทัพ-กต. หารือ 9เม.ย.นี้ ถึงสถานการ์ภายในเพื่อนบ้าน ลั่น อยากให้เกิดสันติภาพ ชี้ ยังไม่มีคนหนีสู้รบทะลักเข้าไทย

ที่จ.นครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ เครื่องบินเมียนมา ประสานขอลงจอดที่ สนามบินแม่สอด จ.ตาก ว่า ได้รับรายงานจากนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศแล้ว ซึ่งเป็นไปตามที่นายจักรพงษ์ ชี้แจงว่า เป็นการขนย้ายพลเรือนตามปกติ ไม่ได้ขนส่งทางการทหาร มีการขออนุมัติอย่างถูกต้องตามกระบวนการทุกอย่าง ไม่ได้เป็นการขนอาวุธหรือทหาร ยืนยัน ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน 

นายกฯ กล่าวว่า ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำเนียบรัฐบาล และเรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องใหญ่ที่เรียกประชุมคือเรื่องภายใน เมียนมา จึงได้เชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก รมว.ต่างประเทศ รมช.ต่างประเทศ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางให้ไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า ไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกันยาว ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับหากมีประชาชนจากฝั่งเมียนมาทะลักเข้ามาในประเทศไทยจากการสู้รบหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องบริหารจัดการอย่างเป็นเอกภาพ ชายแดนไทยเมียนมามีเขตติดต่อกันประมาณ 2,000 กม. เมียนมามีประชากรเกือบ 70 ล้านคนเท่ากับเรา ความประสงค์ของรัฐบาลไทยมีความชัดเจนว่า อยากให้เมียนมาเกิดความสงบ เป็นหนึ่งเดียวกัน ก้าวหน้าและเจริญเติบโตตามศักยภาพ อยากให้เกิดสันติภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญไทยอยากให้มีสันติภาพเกิดขึ้นในเมียนมา

เมื่อถามว่า หากมีการทะลักเข้ามาของคนเมียนมา แผนรองรับของเราคืออะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่การทะลักเข้ามา และที่ได้รับรายงานที่เข้ามาแล้วก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาไทยถูกมองเรื่องของสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการส่งกลับผู้อพยพ เรื่องนี้มีแผนเตรียมการไว้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดา เพราะยังไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ให้ความสำคัญกับเรื่องความสงบ และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน