‘เศรษฐา’ อุบ ‘ปรับครม.’ เล็กหรือใหญ่ ยัน ไร้ รมต.มาขู่ จะเอาอะไรพูดตรงๆ ดีกว่า

‘เศรษฐา’ อุบ ‘ปรับครม.’ เล็กหรือใหญ่ ยัน ไร้ รมต.มาขู่ จะเอาอะไรพูดตรงๆ ดีกว่า

“เศรษฐา” เผย พรรคร่วมฯ ถามโดยตรงได้เลย เรื่อง “ปรับครม.” แจง โควตาเพื่อไทย ในพรรคคงคุยก่อนเสนอมา ระบุ พลังประชารัฐ ยังไม่ชงชื่อคนที่เหมาะสม เจอ “ธรรมนัส” จะไม่ถาม เสนอใครก็ว่ามา จบที่ คกก.ตรวจสอบ อุบ ปรับเล็กหรือใหญ่ ยัน ไม่เคยมี รมต. มาขู่ จะเอาอะไรพูดมาตรงๆ ดีกว่า

ที่จ.นครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อสักครู่กับอยู่เป็นการส่วนตัวกับน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ก็ไม่มีการพูดจาอะไรเรื่องนี้ ไม่ต้องเงี่ยหูฟัง ถามตนโดยตรงได้เลย 

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการเพิ่มเติมเข้ามา นายกฯ กล่าวว่า ก็มีอีกตำแหน่ง ตรงนั้นก็เดี๋ยวไปว่ากันเมื่อถึงเวลา 

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อคนในโควตารัฐมนตรีว่าหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังเลยครับ ยังไม่เจอยังไม่ได้พูดคุย แต่พรุ่งนี้ก็มีการประชุมครม.ตามปกติ ถ้าเกิดเจอ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตนก็จะไม่ถาม แต่ถ้าท่าบอกมาตนก็รับทราบ อย่างที่ตนบอกเป็นโควตาของท่าน ท่านจะเสนอใคร ก็เสนอเข้ามาแล้วผ่านไปที่คณะกรรมการตรวจสอบ 

เมื่อถามว่า จะมีการส่งสัญญาณไปที่พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สัญญาณที่ตนส่งมาโดยตลอด และให้ความสำคัญคือทุกปัญหาของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น ทุกท่านทราบอยู่แล้ว เพราะมีวุฒิภาวะที่สูง ทราบความต้องการของพี่น้องประชาชนคืออะไร เดี๋ยวก็จะไปดูเรื่องยางพารา 

เมื่อถามว่า โควตารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ได้พูดคุยกันบ้างหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ในพรรคคงพูดคุยกัน เดี๋ยวคงเสนอขึ้นมา

เมื่อถามว่า หากมีการปรับครม.จริง จะเป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่ เนื่องจากจะมีแรงกระเพื่อม นายกฯ กล่าวว่า ปรับเล็กเล็กคืออะไร 3ตำแหน่ง หรือ6ตำแหน่ง บางคนบอก6ตำแหน่งยังเล็กอยู่ อย่าไปพูดว่าปรับเล็กหรือใหญ่เลย เอาไว้ถึงเวลาเหมาะสมเกิดขึ้นเอง

เมื่อถามว่า การตัดสินใจปรับครม.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับนายกฯ คนเดียว ตรงนี้จำเป็นต้องปรึกษาใครหรือไม่ หรือต้องให้เกียรติพรรคร่วมอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการทำงานของตนตั้งแต่เป็นนักธุรกิจมา จนเข้าสู่เวทีการเมือง ตนให้เกียรติเพื่อนร่วมงานทุกคน เพราะฉะนั้น การจะทำอะไรต้องมีการพูดคุยอยู่แล้วเป็นธรรมดา แต่แน่นอนตนเป็นคนจรดปากกาเซ็น    

เมื่อถามว่า มีคนมองนายกฯทำงานเด็ดขาดจริงจัง อย่าเอาอะไรมาขู่ ไม่เช่นนั้นจะโดนเชือดคอได้ นายกฯ ยิ้มก่อนจะตอบว่า ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจากทุกพรรคการเมืองที่ร่วมกัน เขารู้อยู่แล้วว่าการทำงานร่วมกันไม่มีการขู่ เราพูดคุยกันดีอยู่แล้ว และตนก็เข้าถึงง่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะช่องทางไหน มีอะไรก็พูดกันตรงๆ ไม่ได้มีอะไรเลย เมื่อวานนี้ตนก็ต่อสายตรงถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เรื่องอื่นก็ต่อสายตรงถึงกันตลอด ท่านเองไม่เคยขู่ตน ตนก็ไม่เคยขู่ท่าน ตนว่าเป็นวิธีเดิมๆ โบราณๆ จะเอาอะไรพูดกันตรงๆ ดีกว่า ปรับปรุงแก้ไขกันไประหว่างทาง แบบนี้ตนเชื่อว่า ถ้าเป็นวิธีนี้ผลประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับพี่น้องประชาชน ตนมาวันนี้ทุกพรรคก็มา เพื่อไทยไม่ได้มีสส.ที่นี่ ก็เป็นปมทางใจนิดหน่อย แต่ไม่มีอะไร ก็พูดคุยกัน กับนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ก็พูดคุยกันดี และเจอแม่นายชัชนะ สสใภูมิใจไทยก็มา2คน สส.พลังประชารัฐก็มาจาก จ.ตรัง ก็ไม่ได้แยกพรรค แยกสีอะไร 

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เราเป็นรัฐบาลแล้ว ทุกท่านทราบดีปัญหาของประชาชนเยอะเหลือเกิน งบประมาณก็เพิ่งผ่าน ตจอนนี้ก็ต้องมานั่งคุยกัน วันนี้ สส.ตรัง ก็เอาโครงการมาเสนอ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม จะไปพิจารณาดูต่อ ตรงนี้เราให้ความสำคัญสูงสุดอยู่แล้ว