‘เศรษฐา’ ชี้ ข่าวลือ ‘ปรับครม.’ ดึง ‘ปชป.’ ร่วม ลั่น 314เสียง แกร่งพอแล้ว

‘เศรษฐา’ ชี้ ข่าวลือ ‘ปรับครม.’ ดึง ‘ปชป.’ ร่วม ลั่น 314เสียง แกร่งพอแล้ว

“เศรษฐา” เผย “ปรับครม.” เป็นข่าวลือ ลั่น ไม่เคยคุย ดึง “ปชป.” ร่วมรัฐบาล ย้ำ 314 เสียง แกร่งพอแล้ว ยัน โควตารมต. ตามเดิม ระบุ หากใครทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ค่อยพิจารณา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกระแสข่าวการปรับครม. โดยเมื่อนายเศรษฐา ยิ้มเมื่อได้ยินคำถามจากสื่อมวลชน ก่อนจะกล่าวว่า ข่าวลือก็จบที่ข่าวลือ

เมื่อถามว่า แต่มีข่าวถึงขั้นว่าจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ ตนเรียนแล้วว่า 314 เสียง ก็แข็งแกร่งพอแล้ว เรามีความสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว  และร่วมกันทำงานอยู่แล้ว อีกทั้งงบประมาณยังไม่ออกเลย แล้ววันนี้ในที่ประชุม ครม. ก็มีการพูดคุยกันถึงการใช้งบประมาณขับเคลื่อนประเทศ โดยการใช้งบประมาณ วันนี้ได้มีการสั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้วก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจัง

เมื่อถามว่า สมมติในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับหรือไม่  นายกฯ กล่าวตอบทันทีว่า สมมติก็คือสมมติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ วันนี้เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า

เมื่อถามว่า ความตั้งใจของนายกฯ คือต้องการให้รัฐมนตรีชุดเดิมขับเคลื่อนงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภามาแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้เราจะมีการเน้นย้ำและโฟกัสการใช้งบประมาณ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการดูแลพี่น้องประชาชน 

เมื่อถามว่า ยังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว และโควตาของพรรคพลังประชารัฐก็ยังเป็นคนโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทยก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว 

นายกฯ กล่าวถึง กรณีที่เมื่อวานนี้ (1เม.ย.) มีการเรียกรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้าได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับครม. หรือไม่นั้น เป็นการพูดคุยเรื่อง FTA มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยมีการพูดคุยถึง FTA และ IUU

“ยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเลย ยืนยันได้เลยครับไม่มีการพูด หรือไม่แม้แต่เฉี่ยวแม้แต่นิดเดียว”  นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า ทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ให้ความสำคัญด้วยเพราะต้องการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้เราควรเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และควรทำงานให้เต็มที่

เมื่อถามถึงจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกฯ ถ้าจะปรับครม. มีอะไรบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้ 

เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังได้อยู่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ยิ้ม ก่อนจะตอบว่าก็ยังทำกันอยู่ครับ