'นายกฯ' ผิดหวัง 'ฝ่ายค้าน' ซักฟอก กลาโหม เรื่องเดิม-ยันใช้โมเดลพัฒนากองทัพ

'นายกฯ' ผิดหวัง  'ฝ่ายค้าน' ซักฟอก กลาโหม เรื่องเดิม-ยันใช้โมเดลพัฒนากองทัพ

"นายกฯ" ลุกโต้ "วิโรจน์" บอก ผิดหวัง ฟังอภิปราย 40นาที มีแต่น้ำ - วาทะกรรมด้อยค่า ยืนยันจัดซื้ออาวุธโปร่งใส ไร้เงินทอน

เมื่อเวลา 10.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ วันที่สอง ต่อประเด็นของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในประเด็นการปฏิรูปกองทัพและการจัดซื้ออาวุธที่กังวลว่าจะมีประเด็นเงินทอน ว่า ตนฟังการอภิปรายที่วิจารณ์กระทรวงกลาโหม ที่เป็นเรื่องเดิมๆแล้ว ตนผิดหวัง เพราะมีแต่น้ำ ตนยืนยันว่ากองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศไม่ใช่ความมั่งคั่งของใคร สำหรับวาทะกรรมด้อยค่า เช่น ภาพลักษณ์ตกต่ำ ใช้ไอโอ ต่างๆ ตนคิดว่า ให้เวลารัฐบาลบริหารให้ครบ 4 ปี ประชาชนตระหนักดีตอนจบ ว่าคนใช้ไอโอ ครอบงำ ให้คนหน้ามืดตามัวเป็นใคร เรื่องของรัฐบาล และ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ทำยืนยันว่าพัฒนาร่วมกัน

\'นายกฯ\' ผิดหวัง  \'ฝ่ายค้าน\' ซักฟอก กลาโหม เรื่องเดิม-ยันใช้โมเดลพัฒนากองทัพ
“ผมเชื่อว่า7เดือนที่ผ่านมาพัฒนาไปในทางที่ดี เช่น สมัครใจเกณฑ์ทหาร ผมคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ และรมว.กลาโหม เรื่องซื้ออาวุธและนำอย่างอื่นเข้ามาด้วย ให้ระยะเวลาอีกสักพักจะได้เห็นผลงานที่ทำต่อเนื่อง การคืนพื้นที่ หนองวัวซอโมเดล ตอนนี้รัฐบาลทำแล้วคืบหน้า เชิญ ผบ.ทบ. คืนพื้นที่จ.ลพบุรี เพื่อทำระบบชลประทานให้ประชาชน และพื้นที่ทำกิน” นายเศรษฐา ชี้แจง

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่า สำหรับประเด็นเงินทอน หากมีตนขอหลักการ ซึ่งหากตนบอกว่า เรื่องของฟริเกต ที่เชียร์นั้น หากตนบอกว่าท่านมีเงินทอน คงไม่พอใจ ดังนั้นควรนำหลักฐานพูดคุยกัน

“ผมฟังมา 40 นาที พบว่าเป็นฝ่ายค้านที่ยังงง เพราะเคยพูดว่า เอาเรือประมงมารบแทนเรือรบ แต่ตอนนี้สนับสนุนให้ซื้อเรือรบอีก ซึ่งผมขอให้พูดในเนื้องานมากกว่าวาทะกรรม การซื้ออาวุธจะทำโปร่งใส แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆจะได้ประโยชน์ ยืนยันกองทัพมีไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศ” นายเศรษฐา ชี้แจง.