'นายกฯ' ดักทาง 'ฝ่ายค้าน' ขอหลักฐาน หากจะกล่าวหา-กล่าวโทษ รัฐบาล

'นายกฯ' ดักทาง 'ฝ่ายค้าน' ขอหลักฐาน หากจะกล่าวหา-กล่าวโทษ รัฐบาล

"นายกฯ" ติง ฝ่ายค้าน เปิดญัตติอภิปรายทั่วไปแรงไป พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะที่ดี แต่หากกล่าวหา-กล่าวโทษ ขอให้มีหลักฐาน ย้ำ7เดือนรัฐบาลทำงานหนัก

เมื่อเวลา 09.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ต่อจากการเปิดญัตติของนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ทันที ว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาในหลายด้าน ทั้ง ราคาสินค้าที่ได้ทำงานอย่างบูรณาการเพื่อให้ราคาสินค้าพืชผลดีขึ้น กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจาเพื่อเปิดตลาดใหม่ๆ การเจรจาเอฟทีเอ,แก้ปัญหาฝุ่น พีเอ็ม2.5 ทั้งนี้ต้องใช้เวลา เข้ามา 7 เดือนเท่านั้นรัฐมนตรีทำงานอย่างหนัก หากมีข้อเสนอแนะดีๆ ยินดีรับฟัง และข้อเสนอแนะจาก สส. หากเป็นข้อกล่าวหา หรือกล่าวโทษ ขอให้มีหลักฐานเพื่อรัฐบาลจะทำงานได้

"เป็นโอกาสดีที่จะได้หารือพูดคุยกัน หากมีข้อสงสัยหรือประเด็นไหนที่ไม่ชัดเจน เราก็พร้อมที่จะให้ความกระจ่าง หรือว่าท่านมีข้อเสนอแนะ ซึ่งตนเชื่อว่าจะมีแน่นอน และบางอย่างก็จะนำไปปฏิบัติตามเป็นรูปธรรม  2 วันนี้เชื่อว่าจะเป็นการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์ จะทำให้พี่น้องประชาชนที่รับฟังอยู่ได้รับข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า การเริ่มต้นอภิปราย ได้ใช้คำพูดแรงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสิ้นหวังล้มเหลว ไม่โปร่งใส ไม่ปฏิรูป ถอยหลังวกวน ปิดบัง ทำลาย แต่ก็มีอีกด้านเหมือนกัน มีหวัง สำเร็จ สิทธิพัฒนาแทนการปฏิรูป ถอยหลังก้าวหน้า วกวนเราก็เดินหน้าไป ปิดบังเราก็มีความโปร่งใส ผมเชื่อว่าหลายๆอย่างที่รัฐบาลนี้ทำอยู่ ก็พยายามทำให้เป็นเรื่องบวกและเรื่องของอนาคต และแสงสว่างที่ประชาชนจะได้เห็น แต่ไม่เป็นไรหากยังมีข้อกังขาอยู่ เรื่องการปิดบังความไม่โปร่งใส ถดถอย ขอให้บอก

"รัฐมนตรีหลายท่านทำงานหนัก รัฐมนตรีก็มีความหวังดีต่อพี่น้องประชาชน หากท่านมีข้อเสนอดีๆก็พร้อมรับฟัง แต่หากมีข้อกล่าวหาก็ขอหลักฐานและเหตุผลมา เรื่องกระบวนการยุติ ก็มีความก้าวหน้า ไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีขึ้น" นายเศรษฐา กล่าว