'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาซักฟอกเท่าเดิม เติมเวลาให้ 'รัฐบาล' แจงไม่อั้น

'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาซักฟอกเท่าเดิม เติมเวลาให้ 'รัฐบาล' แจงไม่อั้น

วิป3ฝ่ายหารือ เวลาอภิปรายทั่วไป ก่อนสรุป ฝ่ายค้านได้เวลาอภิปรายเท่าเดิม ส่วนเวลา "รัฐบาล" ชี้แจง ได้ตามคำขอ ได้เวลาไม่อั้น

ที่รัฐสภา มีการหารือของคณะกรรมการประสานงานร่วม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือถึงกรอบเวลาที่ใช้อภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุมหารือ ทั้งนี้พบว่าฝ่ายค้าน ส่วนของพรรคก้าวไกล ได้ส่งตัวแทนร่วมประชุมด้วย อาทิ  นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการหารือดังกล่าวได้ถกเถียงถึงการจัดสรรเวลาการอภิปรายที่ฝ่ายรัฐบาลต้องการเพิ่มเวลาชี้แจงรวม 10 ชั่วโมง ซึ่งขอลดเวลาฝ่ายค้านลง

โดยนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมในครั้งแรกว่า ในตอนแรกฝ่ายค้านขอเวลาอภิปราย 3 วัน แต่ประธานวิปบอกว่า 2 วันเหมือนเดิม ซึ่งก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 6 ชั่วโมง ประธาน 2 ชั่วโมง เนื่องจากทุกคนเห็นว่า ถ้ารัฐบาลตอบไม่พอก็อาจจะไปใช้เวลาของประธาน แต่หลังจากมีมติออกไป ตนก็เพิ่งทราบข่าวว่า รัฐบาลจะขอตัดเวลาฝ่ายค้าน 4 ชั่วโมง 

“ถ้าสภาไม่มีหลักการ เลื่อนอยู่ตลอด ต่อไปก็เลื่อนได้ สภาก็ไม่มีหลักการ ที่นั่งทั้งหมดนี้ เราเป็นตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมาจาก 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่เราต้องทำงานร่วมกัน ถามว่าการชี้แจงของรัฐบาล 6 ชั่วโมงเพียงพอหรือไม่นั้น ถ้าให้เวลาพูดก็คงไม่มีใครพูดพอหรอก แต่รัฐบาลต้องไปหาวิธีชี้แจง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ ถ้ารัฐบาลจะขอเวลาชี้แจงเพิ่ม ก็ขยายเป็น 3 วันเลย ไม่ต้อง 2 วันหรอก ตามเหตุและผล ยึดหลักตามเดิม"นายชัยชนะ กล่าว

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่าหากรัฐบาลติดใจเรื่องเวลาไม่พอชี้แจง ก็ว่ากันไป ไม่ใช่มาลดเวลาฝ่ายค้าน และเราไม่มีปัญหา หากต้องเปิดอภิปรายเพิ่มอีกวัน

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวแย้งว่า หลังจากที่ได้ตกลงกัน พรรคร่วมรัฐบาลได้เห็นว่า เวลาไม่พอชี้แจง ซึ่งการไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ก็เท่ากับเสียหาย วันนี้มาประชุมเพื่อหาทางออก

“ผมว่าถ้าไม่ลดราวาศอก ไม่ปรับเข้ามาหาความสมดุล ถ้าตั้งป้อมแบบนี้ ว่าจะเอา 22 ชั่วโมง ผมก็จะเอา 14 ชั่วโมง เดี๋ยวเข้าไปประชุมในห้องใหญ่ แล้วโหวตกัน” นายวิสุทธิ์ กล่าว

นายวิสุทธิ์ กล่าวยํ้าว่า เราอยู่ด้วยกันอีก 4 ปี ยังต้องเจรจากัน ถ้าเป็นแบบนี้ ก็รับไม่ได้เหมือนกัน หากตนกลับไป สมาชิกก็จะต่อว่า ย้ำว่าเราไม่ใช่ศัตรูกัน แต่หารือบนพื้นฐานข้อเท็จจริง

ต่อมานายพิเชษฐ์ เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกันของวิปทั้ง 3 ฝ่ายว่า การอภิปรายวันแรกจะจบ ในเวลาตี2 ส่วนในวันที่ 2 จะจบภายในเวลาเที่ยงคืน ถือว่าได้เวลาเพิ่ม 2 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านจะได้เวลา 22 ชั่วโมงเท่าเดิม ส่วนรัฐมนตรีก็ขอให้ตอบเต็มที่สิ้นกระแสความ 

ทั้งนี้ หากเป็นการถามตอบในที่ประชุมเยอะ  ประธานสภาทั้ง 3 คนก็จะพยายามบริหารเวลา ส่วนเวลาที่เกินเลยไปทางประธานฯจะพยายามบริหารให้การประชุมเรียบร้อย

เมื่อถามว่า มีการเปลี่ยนแปลงเวลาให้รัฐบาลเป็นเท่าไหร่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่รัฐมนตรี อาจจะถึง 10 ชั่วโมงก็ได้ ให้ตอบไปเรื่อยๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ คิดว่าคงจบได้ภายใน 2 วัน แม้อาจจะเลยเวลานิดหน่อย แต่ยืนยันว่าทางประธานฯจะดูแลและแก้ปัญหาให้ จะได้ไม่มีการทะเลาะกันในสภา

เมื่อถามย้ำว่า วิปทั้ง 3 ฝ่ายตกลงโอเคกันแล้วใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า "ครับ"