คนไทยในสวิสฯ แห่ต้อนรับ 'พิธา' ตอบชัดนโยบาย 'ก้าวไกล' เลิกเกณฑ์ทหาร

คนไทยในสวิสฯ แห่ต้อนรับ 'พิธา' ตอบชัดนโยบาย 'ก้าวไกล' เลิกเกณฑ์ทหาร

กรุงเจนีวาแตก! คนไทยในสวิตเซอร์แลนด์แห่เข้าต้อนรับ 'พิธา' หลังจบประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ตอบชัดปมเลิกเกณฑ์ทหาร ยังมีทหารเหมือนเดิม แค่ใช้ความสมัครใจ นำงบที่เหลือไปพัฒนาด้านอื่นได้ต่อ จ่อกดดันรัฐบาลให้รักษาสัญญาที่เคยหาเสียงไว้

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางร่วมพบปะคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์ที่ร้าน Jame’s Pub ภายหลังประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา หรือ IPU โดยยังมีคนไทยเดินทางมาจากฝรั่งเศสและเยอรมนีเข้าร่วมด้วย

โดยนายพิธา กล่าวขอขอบคุณคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์หลายหมื่นคน ในการเลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ค.2566 มีประชาชนทั้งในประเทศไทย และในสวิตเซอร์แลนด์ออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่งให้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับหนึ่ง

หลังจากนั้นมีการถามตอบถึงประเด็นมุมมองความเห็นต่อสถานการณ์การเมือง แผนการทำงานของพรรคก้าวไกลและรัฐสภา รวมทั้งประเด็นก้าวต่อไปของสมรสเท่าเทียม การศึกษา สิ่งแวดล้อม การค้าการลงทุนระหว่างประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์

ขณะที่คนไทยในยุโรปสอบถามปัญหาความกังวลต่อประเด็นการเกณฑ์ทหารในประเทศไทย เนื่องจากเป็นแม่ที่มีลูกชายที่อาศัยอยู่นอกประเทศไทยแต่ต้องกลับไปเกณฑ์ทหาร ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลก็ได้หาเสียงเกี่ยวกับการยกเลิกเกณฑ์ทหาร จะเป็นทหารต้องสมัครใจ จึงอยากถามนโยบายของพรรคก้าวไกลในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร

นายพิธา กล่าวว่า ยืนยันตามที่เราได้หาเสียงไปแล้วว่าถ้าเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ก็ยกเลิกเกณฑ์ทหาร การยกเลิกการเกณฑ์ทหารไม่ได้หมายความว่ายกเลิกการมีทหาร ทหารก็ยังมีอยู่ด้วยความสมัครใจ แต่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องโอกาสในการเป็นทหารมืออาชีพ และถ้าเรายกเลิกเกณฑ์ทหารก็สามารถนำงบประมาณไปพัฒนากองทัพด้านอื่นได้ เช่น การซื้ออาวุธที่มีความเหมาะสมกับความท้าทายในโลกสมัยใหม่ ผมจะใช้โอกาสนี้ในการกดดันรัฐบาลให้รักษาสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ เพียงแต่ว่าหลังเลือกตั้งไม่ได้ไปตามทิศทางนั้น

 

ดูคลิปจากพรรคก้าวไกลประกอบ: https://www.youtube.com/live/sOaKMIggd7o?si=2FYeYV9_VhEvGi7A