สุทิน ไปจีนด่วนคุยเรือดำน้ำ ทร-ทอ.เก้อ ครม.ไร้วาระ เรือฟริเกต-เครื่องบินรบ

สุทิน ไปจีนด่วนคุยเรือดำน้ำ ทร-ทอ.เก้อ ครม.ไร้วาระ เรือฟริเกต-เครื่องบินรบ

"สุทิน”ควง”ผบ.ทร.”บินด่วน หารือจีนปมเรือดำน้ำ ทร-ทอ.เก้อ ครม.ไร้วาระ "เรือฟริเกต-เครื่องบินรบ" 2 โครงการ รวม 36,000ล้านบาท

26 มี.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ยืนยันว่าวันนี้ไม่มี โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน 4 เครื่อง วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท ของกองทัพอากาศ รวมถึงโครงการจัดซื้อเรือฟริเกตสรรถนะสูง วงเงิน 1.7หมื่นล้านบาท เข้า ครม. ส่วนที่ พลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าทำเนียบนั้น ตนไม่ทราบว่าท่านมาในเรื่องอะไร 

เมื่อถามว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยืนยันจะนำเรื่องซื้อ เรือฟริเกต ของกองทัพเรือ ในงบปี 2568 และเข้า ครม.วันนี้ นายชัย ระบุ ไม่มี และวันนี้ท่านสุทินลาประชุม ครม. ส่วน จะมีใครสั่งชะลอไว้ก่อนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ  และตั้งแต่ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ไม่อนุญาตให้มีวาระจรเข้าสู่การประชุม ครม. จากนั้นมาก็แทบจะไม่มีวาระจรเลย

ด้าน นายคม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า วันนี้ไม่มีวาระดังกล่าว และนายสุทิน ลาประชุม ครม.ไปต่างประเทศ แต่ไม่ทราบไปประเทศใด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  พร้อม พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเร่งด่วน  เมื่อคืนวันที่ 25 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา  และไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้ง นี้มีกระแสข่าวว่าเป็นการไปเจรจาในเรื่องเรือดำน้ำ ก่อนจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี  และอาจเกี่ยวข้องกับตัวเลือกเรือฟริเกตจีนด้วย