ลุ้น สว.ไฟเขียวงบ 67 'ภูมิธรรม' ยันคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

ลุ้น สว.ไฟเขียวงบ 67 'ภูมิธรรม' ยันคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

สว.ถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ลุ้นไฟเขียววันนี้ “ภูมิธรรม” ฉายภาพ 4 หลักการ ยันใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2567 วงเงินงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท มีการปรับลดกว่า 9 พันล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว และพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของวุฒิสภา 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า สภาฯ ได้ผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นรายจ่ายชดใช้เงินคงคลังจำนวน 118,361,135,000 ล้านบาท รายจ่ายหน่วยรับงบประมาณจำนวน 3,361,638,869,500 ล้านบาท เพื่อให้หน่วยรับงบประมาณมีกรอบวงเงินใช้งบประมาณสำหรับใช้จ่ายในปีงบประมาณ 2567โดยการจัดทำงบประมาณปี 2567 มีหลักการและแนวทางที่สำคัญคือ

1.ดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 นโยบาย และแผนระดับชาติ ว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ และนโยบายรัฐบาลโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

โดยโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี เพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ในทุกมิติ โดยคำนึงถึงความจำเป็น และภารกิจของหน่วยรับงบประมาณ รวมทั้งจัดสวัสดิการที่จำเป็นสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทางสังคม

2.ให้ความสำคัญกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพิ่มศักยภาพการถ่ายโอนภารกิจ การจัดให้บริการสาธารณะ ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งการพัฒนา ประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ และประสิทธิผลการใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3.เพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำงบประมาณ ให้ครอบคลุมทุกแหล่งเงิน โดยให้หน่วยรับงบประมาณ พิจารณานำเงินนอกงบประมาณ หรือเงินสะสมคงเหลือ มาใช้ดำเนินภารกิจของหน่วยรับงบประมาณเป็นอันดับแรก ควบคู่กับการพิจารณาทบทวน เพื่อชะลอ ปรับลด หรือยกเลิกการดำเนินโครงการที่มีความสำคัญในระดับต่ำ หรือหมดความจำเป็น พิจารณาถึงความพร้อม และขีดความสามารถ ใช้จ่ายงบประมาณจากการนำความสำเร็จ ในการปฏิบัติงาน และผลการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2565 และในปี 2566 มาประกอบการพิจารณา จัดสรรงบประมาณ ให้สอดคล้องกับศักยภาพ ในการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ

และ 4.ดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ. ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ปี 2561 พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ ปี 2561 รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบ และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง

“ขอโอกาสนี้ขอบคุณสมาชิกวุฒิสภาทุกท่านที่จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 และรัฐบาลจะขอรับฟัง ข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่วุฒิสภา เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาในการประชุม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง ของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป” นายภูมิธรรม กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์