ชำแหละ6เดือนรัฐบาล 'เสรี' อัดแก้ปากท้องล้มเหลว-กระบวนการยุติธรรมเสียหาย

ชำแหละ6เดือนรัฐบาล 'เสรี' อัดแก้ปากท้องล้มเหลว-กระบวนการยุติธรรมเสียหาย

ชำแหละ6เดือนรัฐบาล "เสรี" อัดแก้ปากท้องล้มเหลว-กระบวนการยุติธรรมเสียหายอุ้ม "คนผิด" ไม่ต้องรับโทษ ข้องใจบทบาทเซลล์แมนผิดฝา

การประชุมวุฒิสภาวาระญัตติด่วนขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ตั้งแต่ช่วงเช้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วยครม.เดินทางเข้ามาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

การประชุมเริ่มต้นที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ลุกขึ้นกล่าวเปิดการอภิปรายฯว่า การอภิปรายครั้งนี้ ยืนยันว่า สิ่งที่วุฒิสภาชุดนี้ดำเนินการในสภาฯแห่งนี้เป็นการแก้ปัญหาของประเทศและบ้านเมือง ไม่มีเจตนาไม่มีอคติ หรือพูดให้เกิดความเสียหาย 

ทั้งนี้วุฒิสภาต้องการเห็นรัฐบาลที่มั่นคง มีเสถียรภาพ บริหารประเทศสร้างความยั่งยืน มั่งคั่ง สร้างความผาสุกให้กับประชาชน เพราะปากท้องเป็นเรื่องสำคัญของประชาชน ขณะนี้เวลาผ่านมา 6 เดือนเข้าเดือนที่ 7 รัฐบาลก็ยังไม่สามารถทำอะไรที่เป็นรูปธรรม การแก้ปัญหาปากท้องให้กับประชาชน ด้วยเหตุผลต้องรองบประมาณ มองว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 141 บัญญัติไว้ถ้ากฎหมายเกี่ยวกับงบประมาณยังไม่ออก ให้ใช้กฎหมายงบประมาณเดิมไปพลางๆก่อนได้  แต่กลายเป็นข้อแก้ตัวที่ไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ 

ชำแหละ6เดือนรัฐบาล \'เสรี\' อัดแก้ปากท้องล้มเหลว-กระบวนการยุติธรรมเสียหาย
 

นายเสรี ยังพูดถึงกรณีการเดินสายต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีพร้อมโชว์บทบาทในฐานะเซลล์แมน ว่า เซลล์แมนไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ แต่นายกฯไปต้องไปแบบซีอีโอในฐานะผู้บริหารระดับสูง ส่วนเซลล์แมนควรเป็นหน้าที่ของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กระทรวงพาณิชย์

"บอกเป็นเซลล์แมนดีอย่างนั้นอย่างนี้ ก็เชียร์กันไป แต่ผลที่ออกมามันไม่ได้ประโยชน์ในภาพลักษณ์ภาพรวมอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ว่าผมไปดูถูกดูแคลนเซลล์แมน แต่สิ่งที่ท่านทำนั้นท่านต้องทำตัวเป็นผู้บริหารระดับสูงเป็นซีอีโอ"  นายเสรี กล่าว

ชำแหละ6เดือนรัฐบาล \'เสรี\' อัดแก้ปากท้องล้มเหลว-กระบวนการยุติธรรมเสียหาย
 

นายเสรี ยังกล่าวว่า ขณะที่เรื่องกระบวนการยุติธรรม เรื่องที่รัฐบาลทำแล้วประสบความสำเร็จมีเรื่องเดียวคือ การช่วยคนทำผิดให้ไม่ต้องรับโทษ โดยให้กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบหลายฉบับเอื้อต่อการช่วยคนไม่ให้ต้องรับโทษ แม้กระทั่งมีคำพิพากษาศาลออกมาแล้ว แต่กรมราชทัณฑ์กลับออกกฏหมาย และระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบางคน ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นแต่ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย

นายเสรี กล่าวต่อว่าทำไปเพราะแสดงอำนาจ และความยิ่งใหญ่กลับมาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์เยอะ ตนเองพูดในหลักการ ไม่ได้พูดในตัวบุคคล 

"ตนเองภาวนาให้นายกรัฐมนตรี อยู่ครบ 4 ปี ไม่ใช่มีข่าวถูกเลื่อยขาเก้าอี้ทุกวี่ทุกวัน ไม่อยากให้เป็นแบบนั้น"