'เศรษฐา' เผยนายกฯมาเลย์ ห่วงเหตุรุนแรงชายแดนใต้ สั่งเร่งเยียวยาผู้เสียหาย

'เศรษฐา' เผยนายกฯมาเลย์ ห่วงเหตุรุนแรงชายแดนใต้ สั่งเร่งเยียวยาผู้เสียหาย

นายกฯกำชับเร่งเยียวยาผู้เสียหาย-กลุ่มเปราะบาง เหตุความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ชี้ 'อันวาร์' นายกฯมาเลเซีย ห่วงสถานการณ์เหมือนกัน ขอรอสรุปสาเหตุจูงใจ เอี่ยวแสดงกำลังช่วง 'รอมฎอน' หรือไม่ - ได้รับรายงานเบื้องต้น เหตุกราดยิงคอนเสิร์ตรัสเซีย ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2567 ที่กองบิน 6 ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นเล็กน้อย แต่จะไปพูดคุยกันอีกครั้งที่ จ.นครราชสีมา คืนนี้ ซึ่งตนได้กำชับให้เยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียหาย และพื้นที่เปราะบาง ตรงไหนที่มีความสุ่มเสี่ยงให้เพิ่มกำลังเข้าไป

ส่วนการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน มีสาเหตุเชื่อมโยงจากเรื่องใดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนึ่งในเหตุผล คือปัญหายังไม่จบ แต่ก็ลดน้อยลงไป ซึ่งในช่วงรอมฎอนก็มีการแสดงกำลัง ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป แต่ขอฟังบรรยายสรุปก่อน ขอทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดก่อน โดยมีการโทรศัพท์หา นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งก็เชื่อว่านายอันวาร์มีความกังวลในเรื่องนี้อยู่

ส่วนเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร พร้อมอาวุธปืนอัตโนมัติบุกเข้าไปใช้ปืนกราดยิงระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต โดยวงดนตรีร็อครัสเซีย ภายศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ตครอคัสนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้รับรายงานคร่าวๆ ในเบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนเองก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ได้กำชับ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องของอาวุธเถื่อน ปืนเถื่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นต้นเหตุ