'ส.ใส่เกือก-ท้าลาออก' กลางสภา! 'วิสุทธิ์' ฉุน ก้าวไกล แซะ รวมหัวสว.ฮั้วฝายซีเมนต์

'ส.ใส่เกือก-ท้าลาออก' กลางสภา! 'วิสุทธิ์' ฉุน ก้าวไกล แซะ รวมหัวสว.ฮั้วฝายซีเมนต์

ฉะเดือด "ส.ใส่เกือก" กลางสภา! "วิสุทธิ์" ฉุน ก้าวไกล แซะ เพื่อไทย รวมหัวสว.ฮั้ว โครงการฝายดินซีเมนต์ วงเงิน 1,254 ล้านบาท ท้า "สุรเชษฐ์" ลงพื้นที่พิสูจน์-ลาออก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระ 2-3 เป็นวันที่2 ช่วงเย็นการพิจารณาต่อเนื่องในมาตรา20 งบกระทรวงมหาดไทย 

โดยบรรยากาศการอภิปรายช่วงเย็นเป็นไปอย่างดุเดือดเมื่อนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.อภิปรายในส่วนงบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เพื่อดำเนินโครงการฝายดินซีเมนต์ วงเงิน 1,254 ล้านบาท ที่เป็นไปในลักษณะซีเมนต์เป็นโครงการ “แจกเสื้อโหล” มือใครยาวสาวได้สาวเอา เพื่อไปลงแต่พื้นที่ตัวเอง  

ช่วงหนึ่งนายสุรเชษฐ์ ยังมีระบุว่า มีความพยายามอย่างชัดเจนจากส.ส.ในกมธ.ซึ่งโดยมากเป็นเพื่อไทยกับสว.บางคนที่อยู่เบื้องหลังการตั้งงบฝายดินซีเมนต์ในครั้งนี้

อีกทั้งมีการโฆษณาเกินจริงในเรื่องการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งเป็นการเก็บน้ำต้นน้ำโดยไม่คิดถึงคนท้ายน้ำขณะเดียวกันการก่อสร้างที่ใช้ดินผสมปูนซีเมนต์ ซึ่งในหลักวิศวะกรรมโยธาเป็นเรื่องที่ยากที่จะทำให้วัสดุเข้ากันเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติซึ่งต่างกับคอนกรีต ขณะเดียวกันในชั้นกมธ.ก็ไม่มีหน่วยงานใดที่มาชี้แจงความชัดเจนต่อกมธ.
 

ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นใช้สิทธิพาดพิงว่า กรณีมีการกล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่าอยู่เบื้องหลังการทุจริต ตนนี่ไงคือผู้สนับสนุนให้มีการเสนอโครงการฝายและขอท้าท่านไปพิสูจน์ ไปลงพื้นที่พร้อมตนหลังจบงบประมาณถ้าไม่จริงตนขอลาออกจากสส.กล้าหรือไม่

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวว่า นายสุรเชษฐ์พูดเหมือนพวกตนโกงบ้านโกงเมืองมือใครยาวสาวได้สาวเอา ถือเป็นเรื่องที่เสียหายเพราะตนเป็นสส.ภาคเหนือในพื้นที่ชนบทที่เผชิญปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วม และต้องการฝายที่คงทนถาวรและเก็บน้ำได้ทั้งประเทศ พวกผมมีสามัญสำนึกการศึกษาเรื่องดังกล่าว

ไม่ใช่ว่าพรรคเพื่อไทยเขียนเองแต่มีนักวิชาการจากมหาวิทลัยขอนแก่นที่จำวัจัยมากว่า 10ปี และทดลองทำในภาคอีสาน รวมถึงหลายพื้นที่ ซึ่งตนก็ได้ไปศึกษาในพื้นที่ต่างๆ  

ยืนยันว่าแบบดังกล่าวได้รับการรับรองโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ตนไม่ได้บอกว่าต้องเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรครัฐบาลเท่านั้นที่จะได้ จึงขอให้ไปดูขอเท็จจริงว่าการสร้างฝ่ายเกิดประโยชน์อย่างไร

 "ผมขอท้าท่านสุรเชษฐ์ วันเสาร์นี้พร้อมหรือไม่เราไปดูพื้นที่ไหนก็ได้จ.น่าน พะเยา หรือ แพร่ พิสูจน์ดู ถ้าไม่จริงอย่างที่ผมพูดผมลาออก ถ้าจริงท่านผิดจริงท่านต้องลาออกเพื่อรับผิดชอบเพราะโครงการนี้ถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศท่านคิดแบบนี้เป็นผู้แทนได้อย่างไร ไม่รู้อย่าเxสือก"
 

เช่นเดียวกับนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.กล่าวว่า  จ.แพร่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดฝายดินซีเมนต์  ท่านคงไม่เข้าใจว่าประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือที่เคยประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งเราพยายามแก้ปัญหามาหลายปี

ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวสามารถแก้ปัญหาอุทกภัยได้เป็นอย่างดี ยืนยันว่าไม่ได้มีเบื้องหลังระหว่างพรรคเพื่อไทยและสว.ที่นายวิสุทธ์ ท้าให้นายสุรเชษฐ์ ไปลงพื้นที่ตนจะไปด้วยไปพิสูจน์กันว่าข้อเท็จจริงคืออะไร

หลังจากนี้ผมจะดูว่า ท่านสุรเชษฐ์จากพรรคก้าวไกลจะลงภาคเหนือได้หรือไม่อย่าเอาอคติมาคิด ยืนยันว่าไม่มีกระบวนการจับมือเพื่อแสวงหาประโยชน์และรายได้จากเรื่องนี้แน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นหรือปกป้องชีวิตรและทรัพย์สินของประชาชน 

 "จำไว้เลยว่าผมจะจดชื่อท่านสุรเชษฐ์มาอภิปรายในสภาให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศได้รู้ว่าวิธีคิดขอท่านถูกหรือผิดและจะตัดสินในครั้งต่อๆไป ทุกอย่างเป็นจินตนาการของท่านทั้งนั้น"

เช่นเดียวกับนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ขอให้นายสุรเชษฐ์ ลงพื้นที่ไปดูด้วยกันคนเก่งจริงต้องลงไปดูไม่ใช่เอาตำรามาพูดแล้วบอกว่าไม่มีใครรับรอง เอาตำแหน่งรับรองกันหรือไม่ ถ้าไม่ใช่อย่างที่พูดตนพร้อมลาออก 

หลังสมาชิกทั้ง2ฝ่ายลุกขึ้นตอบโต้กันไปมา สุดท้ายนายสุรเชษฐ์ ได้กล่าวสรุปว่า  ตนไม่ได้คิดค้านการทำฝายแต่แต่ละพื้นที่ควรมีสิทธิเลือกว่าจะทำฝายแบบไหนอย่างไร ส่วนประเด็นที่มีการท้าทายในสภาตนอยากให้ติดแบบตรรกะและเหตุผลเราลงพื้นที่ไปดูกัน จะพิสูจน์อย่างไรว่าใครถูกใครผิด แต่ถ้าท่านจะท้าทายกันม2วิธีคือมาถกเถียงกันด้วยเหตุผลกับการใช้งบกลางในการดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วมาพิสูจน์กันว่าจะคงทนอย่างที่ท่านกล่าวหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการฝายดินซีเมนต์ วงเงิน 1,254 ล้านบาท ที่สุดแล้วที่ประชุมมีมติตามที่กมธ.คือเสนอตัดงบจำนวนดังกล่าวออก