'นิกร' แจงปม 'ไอติม' พาดพิงรัฐใช้งบฟังความเห็นแก้ รธน.ไม่คุ้มค่า-ปกปิด

'นิกร' แจงปม 'ไอติม' พาดพิงรัฐใช้งบฟังความเห็นแก้ รธน.ไม่คุ้มค่า-ปกปิด

'นิกร' ขอใช้สิทธิแจง หลังถูก 'ไอติม พริษฐ์' พาดพิงในสภา ปมรัฐใช้งบประมาณรับฟังความคิดเห็นแก้ รธน.ไม่คุ้มค่า-ปกปิดไม่เปิดเผยผลรับฟัง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 นายนิกร จำนง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาพาดพิงตน พร้อมระบุคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560ใช้งบฯไม่คุ้มค่า ปกปิดไม่เปิดเผยรายงานผลการรับฟังแสดงความคิดเห็น นั้น ตน ไม่ได้อยู่ในสภา ถูกพาดพิง จึง ขอใช้สิทธินอกสภา ชี้แจง

นายนิกร กล่าวอีกว่า จากเอกสารสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ของนิสิต นักศึกษา กลุ่มอาชีพและภาคส่วนต่างๆ ประชาชน4ภาค รวมทั้งสมาชิกรัฐสภา(สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา) จำนวน 590 คน จากคำถาม 2 คำถาม ข้อ1. ถามว่าท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ได้คำตอบว่าเห็นด้วยรวม 460 และไม่เห็นด้วย 125 ส่วนคำถามข้อที่ 2. ถามว่าในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะคงเนื้อหาในหมวด1บททั่วไป และหมวด2พระมหากษัตริย์ ที่ ได้คำตอบว่าเห็นด้วย 286 ไม่เห็นด้วย 224

นายนิกร กล่าวด้วยว่า รายงานสรุปผลรับฟังความคิดเห็น ที่ได้มานั้น ที่จริงแล้วไม่เชิงว่ายังไม่เผยแพร่ต่อสาธารณะเพราะรายงานฉบับนี้กำลังรอเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และต่อจากนั้นจะนำมาเผยแพร่ แต่รายงานฉบับนี้ได้ส่งให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 และ ประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 แล้ว ในฐานะที่ได้ไปสอบถามจากสมาชิกทั้งสองสภา โดยมีเอกสารส่งหนังสือชัดเจน ทั้งนี้ ข้อมูลนี้ไม่ใช่ข้อมูลลับ เป็นข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่ใช้ในการอ้างอิง เพื่อพิจารณาเท่านั้น ไม่ใช่ข้อยุติใดๆ

“ที่เสียใจอยู่นิดเดียวคือ ผมได้รับทราบจากปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่ารองภูมิธรรมได้รับหนังสือจากประธานกมธ.ฯ ก็คือ คุณพริษฐ์ ขอรายงานฉบับนี้ ซึ่งทางสำนักปลัดนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายเลขาได้โทรศัพท์มาถามผม ผมก็บอกว่าเมื่อสภาขอมาก็ให้เขาไปได้เลย แต่ยังไม่เผยแพร่เพราะต้องเข้า สภา เข้าครม.ก่อน และหลังจากนั้นอีกสักพักหนึ่ง คุณเป๋า-ยิ่งชีพ ก็โทรมาหาผม เพื่อขอนำไปเขียนเป็นสรุป6เดือนของรัฐธรรมนูญ ผมยังบอกไปว่า ยังไม่เผยแพร่ เพราะยังไม่ได้เข้า ครม. และได้ส่งให้กับ กมธ.ของคุณพริษฐ์ไปแล้ว และเมื่อก่อนเที่ยงวันนี้ตนได้โทรศัพท์ไปหาคุณพริษฐ์ เพื่อจะบอกว่าช่วยเอาให้คุณเป๋าไปด้วย เพราะ บอกเขาไปแล้วว่าให้ไปเอาที่คุณพริษฐ์ แต่คุณพริษฐ์ไม่ยอมรับสาย แสดงว่ามีอะไรอยู่ในใจก็คือว่าคงจะตั้งใจว่าจะนำไปอภิปราย จึงเสียใจว่าไอ้เรานี้เปิดเผยทุกอย่างอยู่แล้ว แม้การรับฟังความเห็นครั้งนี้จะไม่กว้างขวางมาก แต่ใจของอนุกรรมการฯนั้นไม่คับแคบ แต่กว้างขวางเพียงพอต่อภาระกิจสำคัญนี้“ นายนิกร กล่าว