เอกสารประกอบยังไม่ชัด! ศาล รธน.สั่ง กกต.ยื่นใหม่ใน 7 วัน คดี 'ยุบพรรคก้าวไกล'

เอกสารประกอบยังไม่ชัด! ศาล รธน.สั่ง กกต.ยื่นใหม่ใน 7 วัน คดี 'ยุบพรรคก้าวไกล'

ศาล รธน.ยังไม่ได้พิจารณารับคำร้อง กกต.ขอยื่นให้มีคำสั่ง 'ยุบพรรคก้าวไกล' เหตุยังมีเอกสารประกอบคำร้องบางรายการไม่ชัดเจน ให้ยื่นมาใหม่ภายใน 7 วัน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ว่า สำนักงานศาลฯ ได้รับเอกสารคำร้อง "คดียุบพรรคก้าวไกล" จากนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กกต. ยื่นคำร้องผ่านระบบ E-Filling เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) 

จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้วเมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยรับเป็นเรื่องพิจารณาที่ 10/2567

เอกสารประกอบยังไม่ชัด! ศาล รธน.สั่ง กกต.ยื่นใหม่ใน 7 วัน คดี \'ยุบพรรคก้าวไกล\'

อย่างไรก็ดีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องในวันนี้ เนื่องจากคำร้อง กกต.ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคก้าวไกล ยังมีเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน จึงขอให้ผู้ร้องส่งเอกสารที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ