ด่วน! กกต.ส่งคำร้อง 'ยุบก้าวไกล' ถึงมือศาล รธน.แล้ว ลุ้น 20 มี.ค.รับหรือไม่

ด่วน! กกต.ส่งคำร้อง 'ยุบก้าวไกล' ถึงมือศาล รธน.แล้ว ลุ้น 20 มี.ค.รับหรือไม่

ด่วน! 'แสวง บุญมี' เลขา กกต.ยื่นคำร้อง 'ยุบพรรคก้าวไกล' คดีล้มล้างการปกครอง ปมยื่นแก้ไข ม.112 ผ่านระบบ E-filling ถึงมือสำนักงานศาล รธน.แล้ว ลุ้นที่ประชุมตุลาการฯ 20 มี.ค.นี้ รับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองซึ่งได้รับมอบหมายจาก กกต.ให้เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทน กกต. ได้ยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคตาม พ.ร.ป.ว่าพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

จากเหตุมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้วเมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

สำหรับคำร้องนี้ เป็นการดำเนินการต่อจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคในขณะนั้น และพรรคก้าวไกล เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ.เพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดกับพรรคก้าวไกลตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และสำนักงานฯได้ดำเนินการยกร่างคำร้องก่อนที่ กกต.ทั้ง 6 คนจะลงนาม ก่อนยื่นคำร้องในวันนี้ หลังจากนี้ต้องรอดูว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ทุกวันพุธนั้น ในวันพุธที่ 20 มี.ค.นี้จะมีคำร้องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่ และศาลจะมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้วินิจฉัยหรือไม่ หากจะมีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป